Facebook Messenger และ Instagram ต่างเป็นแอปที่คนใช้กันอย่างแพร่หลายในทั่วโลก และต้องยอมรับว่ามีบุคคลหลายระดับที่ใช้ทั้ง 2 แอปนี้ ซึ่งพัฒนาโดย Facebook เช่นเดียวกันทั้งคู่ ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องความปลอดภัยของระบบ ว่ามันสามารถพึ่งพาได้มากขนาดไหนกัน

Instagram Messenger

Facebook เคยแนะนำระบบความปลอดภัยแบบ End to End Encryption ให้เรารู้จักกันไปแล้วในฟีเจอร์ Secret Conversation ซึ่งมันจะทำงานก็ต่อเมื่อเราเปิดแชตแยกออกมาเท่านั้น ซึ่งฟีเจอร์นี้ออกมาตั้งแต่ปี 2016 แล้ว แล้วก็ยังไม่มีวี่แววว่าระบบความปลอดภัยแบบ End to End Encryption จะถูกปรับใช้กับการแชตแบบธรรมดาเสียที

แต่ Facebook ก็ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่บ้าง และยืนยันว่าฟีเจอร์ความปลอดภัยแบบ End to End จะมาภายในปี 2022 และยังไม่ใช่ภายในปีนี้

ขณะที่เรากำลังพัฒนาระบบการเข้ารหัสแบบ End to End สำหรับ Messenger และ Instagram อยู่ในปีนี้ เราก็จะได้ปล่อยให้ใช้กันภายในปี 2022 ซึ่งมันเป็นโปรเจกต์ที่เราพัฒนากันมาสักพักแล้ว ซึ่งในปัจจุบัน Messenger ก็มีฟีเจอร์ที่เราสร้างมาเพื่อความปลอดภัยโดยเฉพาะอยู่ และมันก็ใช้การเข้ารหัสแบบ end to end ด้วย ซึ่งเราก็พัฒนาต่อจากจุดนั้นให้มันมีความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก

Facebook

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส