ที่ผ่านมา ถึงจะมีหลาย ๆ บริษัทที่ใช้ซีพียูของ AMD อย่าง EPYC ในเซิร์ฟเวอร์และงานสำคัญอื่น ๆ แต่ส่วนใหญ่บริษัทที่ต้องการความเสถียรก็ยังเลือกที่จะใช้ซีพียูของ Intel อย่าง Xeon กันมากกว่า ตอนนี้อาจจะถึงเวลาของ AMD แล้วก็ได้

TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศว่าทางบริษัทได้เริ่มที่จะใช้ซีพียู AMD EPYC เข้ามาเดินสายพานการผลิตชิป ก่อนหน้านี้ทาง TSMC ก็ได้มีการใช้ AMD EPYC ในส่วนอื่น ๆ มาแล้วในงานทั่วไปเช่น การจัดการพนักงานหรือคลังเก็บของ แน่นอนว่าหน้าที่เหล่านี้ก็สำคัญมากต่อบริษัท แต่การผลิตชิปนั้นเป็นงานที่ละเอียดอ่อนและสำคัญกว่ามาก

เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตชิปนั้นแต่ละเครื่องราคาสูงมากและต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ที่เป็น x86 1 เครื่องต่อเครื่องจักร 1 เครื่องเพื่อควบคุมทุกอย่างให้ทำงานไปด้วยดี หากมีเซิร์ฟเวอร์ไหนล้มเหลวทาง TSMC ก็จะสามารถต่อกับเซิร์ฟเวอร์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง TSMC รันโปรแกรมยังไงหรือระบบปฏิบัติการไหนนั้นไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

ตอนนี้ TSMC ใช้แพลตฟอร์ม HPE’s DL325 G10 โดยใช้ AMD EPYC 7702P 64 core รันอยู่ที่ 2.0 GHz ~ 3.35 GHz ในศูนข้อมูล (Datacenter) และ ในแผนกพัฒนา (R&D) เซิร์ฟเวอร์ใช้ EPYC 7F72 24-core รันอยู่ที่ 3.20 GHz ส่วนในโรงงานนั้นยังถูกปิดเป็นความลับอยู่

ที่น่าสนใจก็คือ ก่อนหน้านี้ทาง AMD เองได้ใช้ EPYC ในการพัฒนาชิปของการ์ดจอของพวกเค้ามาแล้ว ตอนนี้ EPYC ได้มาทำหน้าที่ผลิตชิปแล้ว เป็นซีพียูที่ทั้งพัฒนาและผลิตชิปเลย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส