เรียกว่าเป็นเวลากว่าปีเศษแล้วที่ Apple เปิดตัวระบบชำระเงิน Apple Pay ให้ทั่วโลกได้รู้จัก และคาดว่าจะเป็นรูปแบบการชำระเงินแห่งโลกอนาคตอันใกล้ ซึ่งพวกเขาเองก็พยายามผลักดันโครงการนี้เป็นแผนงานลำดับต้นๆ รวมถึงพยายามเจรจากับบรรดาธนาคารที่เกี่ยวข้องรวมถึงร้านค้าปลีกชื่อดังหลายเจ้า ล่าสุดมีรายงานว่าวางแผนการวางระบบเพื่อใช้งาน Apple Pay ในประเทศจีนเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า Apple มีความคืบหน้าที่จะนำ Apple Pay เปิดตัวใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในประเทศซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกอย่างจีน โดยมีความเป็นไปได้มากขึ้นหลังจากที่พวกเขาลงทะเบียนเทคโนโลยีดังกล่าวกับกรมทะเบียนการค้าในเขตบูรณาการค้าเสรีเซียงไฮ้ (Shanghai Free-Trade Zone) ภายใต้ชื่อบริษัท Apple Technology Service Shanghai Ltd. และผ่านการรับรองจากทางการจีนเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับแผนงานเบื้องต้นนั้น Apple เตรียมที่จะเข้าเจรจาเป็นพันธมิตรกับทาง UinionPay ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลระบบการชำระเงินในประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตาม การเจรจาดังกล่าวยังคงไม่ได้ข้อสรุป จากเงื่อนไขและรายละเอียดที่ทางการจีนยังระบุว่าขัดแย้งกับตัวกฏหมายด้านความปลอดภัย จึงยังไม่อนุมัติผ่านธนาคารกลางในการเปิดโอกาสให้ใช้ระบบชำระเงินดังกล่าว ซึ่งถือว่าแผนงานดังกล่าวยืดเยื้อจากแผนเดิมของ Apple ที่พยายามจะบรรลุข้อตกลงให้เรียบร้อยตั้งแต่เดือนมีนาคม

gsmarena_003

นอกจากนี้ ยังมีรายงานระบุว่า Apple ได้พยายามที่จะเจรจาเป็นพันธมิตรกับทาง Alibaba เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการโปรโมต Apple Pay ในจีน พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอที่จะผลักดันระบบ Apple Pay ให้สามารถใช้งานร่วมกับระบบชำระเงิน Alipay ของ Alibaba อย่างไรก็ตาม วิธีการดังกล่าวยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่พวกเขาดีลกับทาง UnionPay ได้ในขณะนี้้ ซึ่งความคืบหน้านั้นต้องติดตามข่าวกันต่อไปครับ

ที่มา : gsmarena