แม้ว่าจะมีข่าวด้านลบค่อนข้างมากจนเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับ Samsung แต่พวกเขาก็ยังคงรักษาตำแหน่งสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลกเมื่อมองจากยอดขายรวมทั่วโลก และจากผลวิจัยครั้งนี้สะท้อนการเติบโตอย่างรวดเร็วและน่าจับตามองของบรรดาสมาร์ทโฟนในจีนอย่างแท้จริง

บริษัทวิจัย Counterpoint research ได้เปิดเผยผลสำรวจออกมาระบุว่ายักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิยังคงเป็นผู้นำด้านสมาร์ทโฟนทั่วโลก ซึ่งจากความสามารถในการจัดการกับปัญหายอดขาย Galaxy S6 ที่ตกลงไปในขั้นดีเยี่ยม และด้วยความหลากหลายของสินค้าในกลุ่มตลาดกลาง-ล่างที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในสร้างยอดขายรวมมือถือทุกชนิดที่เมื่อคิดออกมาแล้วพวกเขามีส่วนแบ่งมากที่สุด 19% ทิ้งห่าง Apple คู่รักคู่แค้นที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 10% ตามมาด้วย Huawei ที่ 7%

gsmarena_002

ด้านบนนั้นเป็นชาร์ตเมื่อสำรวจจากมือถือทุกชนิดรวมกัน มาดูชาร์ตด้านล่างที่คิดเฉพาะรายได้จากสมาร์ทโฟนอย่างเดียวกันบ้าง Samsung ก็ยังคงนำเป็นที่ 1 โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 21% ตามมาด้วย Apple 14% และ Huawei 9% (ยกเว้นในทวีปอเมริกาเหนือที่ Apple เป็นอันดับ 1 ด้านสมาร์ทโฟนที่ส่วนแบ่ง 31% และ Samsungตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 24%)

gsmarena_003

นอกจากนี้ จากสัดส่วนทางการตลาดนี้จะเห็นได้ว่านอกจากแบรนด์ดังอย่าง Apple และ Samsung แล้ว จุดที่น่าสนใจอีกประการคือการเติบโตของบรรดาแบรนด์มือถือจากจีนในตลาดมือถือต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Huawei, Xiaomi ก็ถือว่ามีตัวเลขสัดส่วนที่น่าพอใจมากในตลาดมือถือระดับโลก ซึ่งหากคิดเฉพาะในเอเชียอย่างเดียว Xiaomi นั้นมีส่วนแบ่งแซงหน้า Apple แล้วด้วยซ้ำ  ยังไม่รวมถึงแบรนด์อื่นๆ อย่าง Asus และ Vivo ที่มียอดจำหน่ายโตขึ้น 500% และ 400% ตามลำดับในปีที่ผ่านมา

ที่มา : gsmarena / ibtimes