วันนี้ในงาน Google I/O 2021 มีการพูดถึง Android 12 พร้อมกับโชว์ดีไซน์ใหม่ที่ดูเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น ดูได้สบายตา ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้งานแล้วในวันนี้ ในโปรแกรมเบต้า

ใน Android 12 บนอุปกรณ์ตระกูล Pixel นั้น ผู้ใช้จะสามารถปรับเปลี่ยนโทนสีของหน้าตา Android และวิดเจ็ตที่ถูกออกแบบใหม่ให้เข้ากับผูู้ใช้เองได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งสีที่ใช้ก็จะมาจากพื้นหลังที่ผู้ใช้ตั้งค่าไว้ จะมีการประมวลผลว่าภาพนั้นใช้โทนสีไหนเป็นส่วนใหญ่ก็จะปรับไปตามนั้น โดยการปรับนั้นจะปรับไปทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น แถบการแจ้งเตือน หน้าจอล็อก แถวปรับเสียง วิดเจ็ต และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์การดีไซน์แบบใหม่ที่ชื่อว่า Material You

ยังมีการปรับดีไซน์แถบที่เป็นเมนูสำหรับการตั้งค่าต่าง ๆ ของระบบ ให้เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยจะมีการรวม Google Pay และการควบคุมบ้านมาในแถบนี้ด้วย

ไฮไลต์สำคัญสำหรับการปรับดีไซน์ในครั้งนี้ก็คือ ความเป็นส่วนตัว ที่ Android 12 จะคำนึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นหลัก มีหน้าแดชบอร์ดสำหรับแสดงผลว่ามีแอปไหนเข้าถึงข้อมูลหรือฮาร์ดแวร์ เช่น กล้อง หรือไมโครโฟน มากแค่ไหน ผู้ใช้สามารถจัดการการอนุญาตการเข้าถึงของแอปต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ โดยตรงผ่านแดชบอร์ด

อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่แสดงว่ามีการใช้งานกล้องหรือไมโครโฟนอยู่ที่แถบด้านบนด้วย คล้าย ๆ กับบน iOS 14 และ iPadOS 14 แต่ที่พิเศษก็คือเราจะสามารถบล็อกการเข้าถึงกล้อง หรือไมโครโฟนได้ทันที หากมีแอปที่ไม่พึงประสงค์เข้าใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต

สุดท้ายฟีเจอร์ที่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นตากันบน iOS 14 นั้นคือ การแชร์ตำแหน่ง โดยสามารถจะเลือกได้ว่าจะแชร์ตำแหน่งที่ตั้งที่ละเอียดแม่นยำ หรือเป็นการแชร์บริเวณที่อยู่แทน ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น

ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เปิดตัวอีกมากมาย ซึ่งจะมาพร้อมกับ Android 12 เวอร์ชันเต็มที่จะเปิดให้ใช้งานในช่วงปลายปีนี้ แต่ถ้าใครอดใจรอไม่ไหว สามารถทดลองใช้ Android 12 รุ่น Beta ได้แล้ววันนี้ บนอุปกรณ์ Pixel และอุปกรณ์แบรนด์อื่น ๆ ที่รองรับ สามารถรับการอัปเดตได้ผ่านทาง developer.android.com/about/versions/12/devices

อ้างอิง : The Keyword

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส