แน่นอนการมีตัวช่วยเพื่อที่จะส่งอะไรซักอย่างเข้าไปในพื่นที่ ที่ตัวบุคคลเข้าไปไม่ถึง หรือพื้นที่ ที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตรายนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดีเมื่อเรามีตัวช่วยที่เจ๋ง และ SingPost หรือ บริการไปรษณีย์แห่งชาติสิงคโปร์ นั้น ก็ประสบความสำเร็จในการทดลองส่งจดหมายและพัสดุด้วย โดรนผ่านไปได้อย่างดีเยี่ยม

Screen Shot 2558-10-12 at 10.16.03 AM

SingPost ระบุว่า บริการ โดรนของพวกเขานั้น ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นต้นแบบ ที่ใส่ใจความปลอดภัย และมีฟีเจอร์เพื่อยืนยันว่าจดหมายจะถึงมือผู้รับแล้วอย่างแน่นอน แต่ก็คงอีกสักพักนั่นแหละนะกว่าที่ประเทศสิงคโปร์ จะนำ โดรนมาใช้อย่างเป็นทางการ

Play video

Screen Shot 2558-10-12 at 10.16.54 AM

Jacqueline Poh หัวหน้าแผนกฝ่ายการบริหารและจัดการจาก IDA ระบุว่า แม้จะต้องใช้เวลาอีกสักพัก กว่าที่เราจะนำเอาการขนส่งโดยโดรนมาใช้ได้ทั่วทั้งประเทศสิงคโปร์ เพราะเราต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ทางการตลาดและความปลอดภัยเป็นหลักด้วย แต่การร่วมมือกันของ SingPost และ IDA ครั้งนี้ ได้แสดงถึงวิสัยทัศน์ของประเทศที่จะก้าวสู่การเป็น Smart Nation เพื่อพัฒนาทุกภาคส่วนการเข้าสู่การใช้งานร่วมกัน การทดลองวิธีการใหม่ๆ และกระบวนการที่จะนำพาชาติไปสู่ความสำเร็จและเทคโนโลยีใหม่ๆ

โดรนที่ทาง SingPost ใช้นั้น ผลิตด้วย แฟลตฟอร์ม Pixhawk Steadidrone ได้รับความร่วมมือทดลองจากองค์กร พัฒนาโทรคมนาคมแห่งชาติของสิงคโปร์ หรือ Infocomm Development Authority of Singapore (IDA) โดยการทดลองของพวกเขาคือ ให้ โดรนช่วยทำการขนส่งจดหมายและเสื้อเชิ้ตจำนวนหนึ่ง เป็นระยะทางสองกิโลเมตรเพื่อนำไปส่งให้ชาวสิงคโปร์ที่อาศัยอยู่ที่แถบเกาะ Pulau Ubin ภายในระยะเวลาประมาณ 5 นาที ซึ่ง SingPost หรือ บริการไปรษณีย์แห่งชาติสิงคโปร์  ก็ได้ประสบความสำเร็จในการทดลองส่งจดหมายและพัสดุด้วย โดรนแล้ว เย้เย้

การทดลองของประเทศสิงคโปร์ครั้งนี้นั้น ถือเป็นความพยายามในการส่งจดหมายโดย โดรน ครั้งแรกๆ ของโลกเลยหละ ซึ่งในขณะนี้ก็มีทาง Swiss Post กำลังพยายามทำการทดลองลักษณะเดียวกันนี้ ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์อยู่ด้วย จุดมุ่งหมายก็เช่นเดียวกัน คือ การส่งไปรษณีย์และพัสดุในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือในพื้นที่ห่างไกล และมีความเสี่ยงอันตรายค่อนข้างสูง
ที่มา : thenextweb