เทคโนโลยีของโดรนตอนนี้พัฒนาไปไกลแล้วนะคะ รุ่นราคาระดับที่เอื้อมถึงก็สามารถบินได้สูงตั้ง 500 เมตร ควบคุมจากระยะห่างเป็นกิโล แถมยังระบุตำแหน่งด้วย GPS ทำให้ตั้งตำแหน่งการบินล่วงหน้า หรือควบคุมการบินกลับโดยอัตโนมัติยามฉุกเฉินเมื่อแบตใกล้หมดหรือสัญญาณขาดหายได้อีกด้วย

แต่เมื่อโดรนหรือยานบินไร้คนขับมีราคาถูกลง จนเราสามารถควักกระเป๋ากันได้ง่ายๆ แบบนี้ก็มีคนที่ไม่พอใจสิคะ โดยเฉพาะตามสถานที่หวงห้ามต่างๆ ที่ก็มีมนุษย์โดรนที่ไม่สนใจกฎกลุ่มหนึ่ง แอบบังคับโดรนเพื่อเข้าไปเก็บภาพที่เจ้าของไม่อนุญาต หรือร้ายแรงหน่อยก็อาจจะใช้ขนส่งของผิดกฎหมายเข้าพื้นที่ก็ได้

ตอนนี้เรามีทางจัดการกับปัญหาโดรนที่ไม่ได้รับอนุญาตเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกระทำรุนแรงจนทรัพย์สินเสียหายนั้นคือใช้ปืนที่เรียกว่า DroneDefender!

DroneDefender นั้นมีหน้าตาเหมือนปืนไรเฟิ่ล มีน้ำหนักไม่เกิน 4.5 กิโลกรัม แต่เปลี่ยนจากการยิงกระสุนเป็นการยิงคลื่นรบกวนการควบคุมและสัญญาณ GPS ของโดรนแทน โดยเมื่อยิงปืนนี้ไปที่โดรนบนท้องฟ้าในระยะไม่เกิน 400 เมตร สัญญาณรบกวนจากปืนจะทำให้โดรนเสียการควบคุม และลดระดับลงจนเราสามารถตามไปเก็บโดรนเป็นตัวประกัน และทำลายภาพที่โดรนบันทึกไว้ได้ ฮี่ๆ

แต่ใครที่อยากได้เจ้าสิ่งนี้ต้องแสดงความเสียใจกันนิดหนึ่งเพราะ Battelle ผู้พัฒนาบอกว่า DroneDefender จะไม่วางขาย ไม่มีให้เช่า ไม่มีให้ใช้ จนกว่า Federal Communications Commission หรือ FCC หน่วยงานที่ดูแลเรื่องการสื่อสารและคลื่นของสหรัฐจะอนุมัติให้ใช้งานได้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะไม่มีอนุมัติซะด้วย

ตอนนี้ถ้าโดรนบินในสถานที่ส่วนตัวของเรา คงต้องใช้วิธีแบบไทยๆ เอาหนังสติ๊กยิงให้ร่วงเลย (แต่ไปเคลียร์กับเจ้าของโดรนกันเองนะ)

ที่มา: Petapixel