เรียกว่าเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อเหมือนกันที่มีการเปิดเผยว่า นักเล่นเกมส์จากแดนอาทิตย์อุทัยรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลง Twitter ส่วนตัวของเขาเองระบุว่า ตัวเขาไม่ได้ทำการปิดเครื่องเกมส์ Super NES (หรือที่คอเกมรู้จักกันในชื่อ Super Famicom) มาเป็นเวลา 20 ปี ด้วยเหตุผลที่ว่ากลัวเซฟเกมหาย

ทั้งนี้ จากบัญชี Twitter ของ Wanikun เกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อบัญชี @UMIHARAKawase ได้ทวีตข้อความพร้อมกับเผยภาพประกอบเป็นเครื่อง SNES (Super Famicom) ที่แสดงไฟทำงานอยู่ โดยเขาระบุว่าไม่ได้ทำการถอดปลั๊กหรือปิดเครื่องเกมส์มาราวๆ 180,000 ชั่วโมงมาแล้ว ซึ่งเขาเป็นแฟนเกมส์ตัวยงของเกมส์ Umihara Kawase และยังคงเล่นเกมส์ดังกล่าวต่อเนื่องมาตลอด 20 ปี และหากมีการปิดเครื่องตัวเกมที่เซฟไว้นั้นจะหายไป ทำให้เขาเลือกที่จะเปิดเกมส์ค้างไว้ตลอดเวลาจนถึงวันนี้

อย่างไรก็ตาม แฟนเกมพันธุ์แท้ได้ยอมรับว่าเขาเคยถอดปลั๊กเกมครั้งเดียวเมื่อครั้งที่ต้องย้ายบ้าน และโชคดีที่ Super Famicom ยังมีแบตเตอรีเครื่องที่รักษาฐานข้อมูลเกมส์ได้ (ตลับเกมส์ SNES สมัยก่อนนั้นบางเกมส์จะเป็นแบบ Static RAM (SRAM) ทำงานคู่กับแบตเตอรี Lithium-ion พูดง่ายๆ ว่ากับฮาร์ดแวร์ประเภทนี้ ถ้าแบตฯ SRAM ยังมีไฟอยู่ ข้อมูลเซฟเกมส์นั้นก็จะยังอยู่ แต่ถ้าปิดเครื่องแล้วดึงตลับออก หรือในกรณีแบตฯ หมดเซฟทั้งหมดในเกมจะหายไปนั่นเองครับ)

 hmhjgh

ที่มา : techtimes / twitter