แนวคิดในเรื่องของหุ่ยนต์ที่จะมาแทนที่แรงงานมนุษย์นั้นเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดมีรายงานว่า Samsung นั้นได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อพัฒนาโรงงานผลิตหุ่นยนต์เพื่อก้าวขึ้นมาทดแทนแรงงานจีนในภาคการผลิตในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้เงินสนับสนุน Samsung อยู่ราวๆ 16.75 พันล้านวอน หรือประมาณ $14.8 ล้านเหรียญฯ เพื่อผลักดันโปรเจ็กต์สร้างแรงานหุ่นยนต์ไว้ใช้งานเองเพื่อลดการจ้างโรงงานในต่างแดนซึ่งมีต้นทุนค่าแรงที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในจีนที่ Samsung ได้ใช้เป็นหนึ่งในฐานการผลิตสินค้าด้านอิเล็กทรอนิกส์มาตลอดนั้นก็มีการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้นนั่นเอง

แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานว่าโรงงานหุ่นยนต์นี้จะเสร็จพร้อมผลิตหุ่นยนต์แรงงานออกมาเมื่อไหร่ แต่ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและพลังงานได้ประเมินว่าจะแล้วเสร็จใช้งานจริงในช่วงปลายปี 2018 ซึ่งปัจจุบันตลาดหุ่นยนต์นั้นก็เริ่มมีส่วนร่วมในกระบวนการภาคอุตสาหกรรมแล้วทั่วโลกราว 10% และคาดว่าจะมากขึ้นเป็น 20% ภายใน 10 ปีข้างหน้า โดยผู้นำตลาดหุ่นยนต์ได้แก่ จีน ตามมาด้วย ญี่ปุ่น ขณะที่ สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้นั้นตามมาเป็นอันดับที่ 3

ที่มา : wired