เมื่อเดือนที่ผ่านมา Intel ได้เปิดตัวชิปประมวลผลแล็ปท็อป 11th Gen H-series ที่มี Clock speed สูงสุดที่ 5GHz รองรับ Intel Wi-Fi 6/6E รวมถึงมีการออกแบบให้บางกว่าเดิม ซึ่งในการสัมภาษณ์กับ ไรอัน เชราต์ (Ryan Shrout) หัวหน้ายุทธศาสตร์ด้านประสิทธิภาพ เขาได้โต้แย้งประเด็นที่ Intel ถูกกล่าวหาว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้อุปกรณ์ Mac เล่นเกมได้แย่มาก

Intel อ้างว่า เกมที่นิยมเกือบทั้งหมดล้วนเล่นบน MacOS ไม่ได้ โดยเน้นย้ำในเรื่องประสบการณ์เล่นเกมที่ไม่ดีบน Mac เมื่อใช้ Emulator หรือ Virtual machine โดยเผยคลิปเกม Valheim บน Mac ที่แสดงผลออกมาได้แย่กว่า Intel อย่างชัดเจน

ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการแสดงหลักฐานเป็นกราฟสถิติเปรียบเทียบ Macbook Pro รุ่น 16 นิ้วที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i9 9980HK และ AMD Radeon Pro 5600M กับคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่ใช้ชิปประมวลผล Core i5 11400H และการ์ดจอ GeForce RTX 3060 โดยจะพบว่า ไม่ว่าจะเป็นเกมอะไร Intel ก็มีประสิทธิภาพดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด (เทียบกับ Macbook ที่ใช้ Intel ด้วยกันด้วยนะ ไม่ได้เทียบกับ Macbook M1)

จากนั้น Intel ยังชูสถิติแสดงความสัมพันธ์ระหว่างว่า ผู้ใช้วินโดว์แล็ปท็อปส่วนมากทั้งทำคอนเทนต์และเล่นเกม ในขณะที่ผู้ใช้ Mac ที่ทำคอนเทนต์จะไม่ค่อยเล่นเกม เพราะเป็นระบบปฏิบัติการที่ให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ไม่ดี และไม่มีเกมดัง ๆ ให้เล่น

อลัน เดกซ์เตอร์ (Alan Dexter) จาก PC Gamer ถามเชราต์ว่า “Intel ตัดความสัมพันธ์กับ Apple แล้วใช่ไหม?” ทางเชราต์ก็ตอบกลับมาว่า “Apple ยืนยันชัดเจนแล้วว่าจะใช้ชิปของตัวเอง และตอนนี้ Apple กลายเป็นคู่แข่งของเราแล้ว”

อ้างอิง1: PCGamer

อ้างอิง2: Macrumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส