แม้ ทิม คุก (Tim Cook) จะนั่งยัน ยืนยัน หรือนอนยันว่า App Store มีความปลอดภัยและมีระบบการตรวจสอบ Scam ที่มีประสิทธิภาพ แต่ผลสำรวจกลับพบว่า มีแอปพลิเคชันที่ทำรายได้สูงสุดใน App Store จำนวนเกือบ 2% ที่เป็น Scam

รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า มีผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS เสียเงินให้กับแอปฯเหล่านี้ถึง 48 ล้านเหรียญ หรือประมาณเกือบ 1,500 ล้านบาท

ระบบการตรวจสอบแอปพลิเคชันของ Apple ถูกออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีแอปฯ Scam และแอปพลิเคชันที่เป็นอันตราย หลุดเข้ามาใน App Store ได้ โดยการออกแบบระบบตรวจสอบนี้นับเป็นกุญแจสำคัญที่ Apple ใช้ในการสร้างความปลอดภัยให้ผู้บริโภค และใช้ต่อสู้กับคดีการผูกขาดการจำหน่ายแอปฯ

เราต้องการสร้างสถานที่ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการค้นหาแอปฯ รวมถึงต้องการมอบความปลอดภัยและการสนับสนุนสำหรับนักพัฒนาให้เข้ามาพัฒนาและทดสอบแอปฯ สำหรับ iPhone

ทิม คุก (Tim Cook)

แต่ดูเหมือนว่าการสำรวจจะทำให้เห็นว่า สิ่งที่คุกพูดนั้นไม่เป็นความจริง เพราะมีแอปฯ Scam ที่ไม่เพียงแต่หลุดเข้ามาใน App Store แต่ยังไม่ถูกลบออก แม้จะได้เงินจากผู้ใช้งานหลายล้านเหรียญ

ในแต่ละวัน Apple จะมีการจัดลำดับแอปพลิเคชันทำเงิน 1,000 อันดับแรก โดย Appfigures ได้รายงานว่า ในจำนวนนั้นมีแอปพลิเคชัน 18 แอปฯ ที่เป็น Scam โดยเป็นแอปฯ ที่เอาเงินผู้ใช้จากโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแอปพลิเคชันสำหรับหาคู่ การสอดแนม และแอปฯ ความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต

แหล่งที่มา: Appfigures / THE WASHINGTON POST

นอกจากแอปฯ ที่ได้เงินจากการโฆษณาชวนเข้าใจผิด ทาง The Post ยังระบุอีกว่า แอปพลิเคชันที่มีคะแนนสูงผิดปกติแม้ผู้ใช้งานจะรีวิวในทางลบ รวมถึง VPN ต่าง ๆ ที่แทนที่จะสร้างความปลอดภัยให้ผู้ใช้ แต่แอบเก็บข้อมูลพาสเวิร์ดของผู้ใช้งาน ก็เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Scam เช่นกัน

อ้างอิง1: The Washington Post

อ้างอิง2: 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส