วันนี้ในคีย์โน้ตงานประชุมนักพัฒนาสามัญประจำปี 2021 ของแอปเปิล (Apple) หรือ Worldwide Developer Conferences ได้มีการเปิดตัว iOS 15 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่สำหรับ iPhone โดยมีฟีเจอร์และอัปเดตในด้านต่าง ๆ มากมาย จะมีอะไรไปดูกันเลย

FaceTime

FaceTime ในการอัปเดตนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องเดียวกันด้วยระบบเสียงตามตำแหน่ง (Spatial Audio) อีกถึงยังสามารถตัดเสียงรบกวนได้ด้วย

ในการ FaceTime ผู้ใช้สามารถใช้โหมดกล้องอย่าง Portrait มาช่วยในการเบลอภาพพื้นหลังได้ สามารถแชร์เพลง แชร์หนัง เพื่อรับฟังและชมด้วยกันได้ไปพร้อม ๆ กัน ด้วย SharePlay ไม่เพียง Apple Music และ Apple TV เท่านั้นที่รองรับ แอปเปิลยังเปิด SharePlay API ให้กับนักพัฒนาภายนอกเชื่อมต่อได้ด้วย เช่น Disney+ หรือ TikTok และยังสามารถแชร์หน้าจอได้ด้วย

รวมถึงผู้ใช้สามารถสร้างลิงก์เพื่อ FaceTime ได้อย่างรวดเร็วด้วย FaceTime Link และยิ่งไปกว่านั้นผู้ใช้ Android หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็สามารถใช้งานได้ด้วยนะ

Messages

ใน Messages จะมีการแสดงรูปภาพที่แชร์แบบใหม่ สามารถแสดงหลายรูปซ้อน ๆ กันและกดเพื่อเข้าไปดูได้ พร้อมด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Shared with you ที่จะเชื่อมต่อกับแอปต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง เช่น Apple News, Apple Music, Photos, Safari, Podcasts, และ Apple TV

โหมด Focus

การแจ้งเตือนจะมีการออกแบบใหม่ และสรุปด้วยฟีเจอร์ Notification Summary โดยจะสรุปมาจากการแจ้งเตือนทั้งหมดมาอยู่ในการ์ดเดียวเพื่อง่ายต่อการเข้าถึง ซึ่งจะมีการใช้ AI บนเครื่องในการวิเคราะห์แอปที่ใช้บ่อย ๆ และเรียงลำดับตามความสำคัญ

ในการใช้งานโหมดห้ามรบกวนนั้น จะมีการปรับปรุงให้ผู้ใช้อื่น ๆ ได้รับรู้ด้วยว่าเราอยู่ในระหว่างการห้ามรบกวน อย่างเช่นในการส่งข้อความ ผู้ส่งก็จะสามารถรู้ได้ว่าผู้รับนั้นไม่อยากให้รบกวน ซึ่งเมื่อส่งข้อความไปแล้วจะไม่ขึ้นแจ้งเตือน แต่ถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วนก็สามารถทำให้แจ้งเตือนได้เช่นกัน

และในโหมด Focus นั้น จะสามารถกำหนดได้ด้วยว่าในตอนนั้น ๆ ผู้ใช้ต้องการที่จะโฟกัสกับอะไร โฟกัสกับงาน หรือครอบครัว โดยจะมีการใช้ AI ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อแสดงการแจ้งเตือนในโฟกัสโหมดนั้น ๆ รวมถึงหน้าจอโฮมด้วย

ฟีเจอร์อันชาญฉลาด

Live Text

ผู้ใช้จะสามารถใช้กล้องถ่ายรูปเพื่อถ่ายข้อความต่าง ๆ และแปลงเป็นข้อความให้ได้เลย รวมถึงลิงก์ต่าง ๆ เช่น เบอร์โทรศัพท์ด้วย ฟีเจอร์นี้ยังสามารถทำงานบนรูปภาพ ภาพถ่ายหน้าจอ รวมถึงภาพบนเว็บไซต์ด้วย สามารถใช้ได้ถึง 7 ภาษาแล้วในวันนี้ (ภาษาไทยยังใช้ไม่ได้นะ)

Visual Look up

ผู้ใช้สามารถแตะที่รูปเพื่อค้นหาข้อมูลได้ เช่น พันธ์ของสุนัขหรือดอกไม้ สามารถใช้งานได้ทั้งกับงานศิลปะ หนังสือ ธรรมชาติ สัตว์เลี้ยง และสถานที่สำคัญ

Spotlight

ผู้ใช้จะสามารถค้นหารูปได้จากแถบค้นหาบนหน้าจอโฮม โดยยังสามารถค้นหาวัตถุ ข้อความ หรือสถานที่ต่าง ๆ ภายในภาพได้ด้วย

อีกทั้งมีการปรับปรุงการแสดงผลลัพธ์การค้นหารายชื่อด้วยให้แสดงชัดเจนมากขึ้น รวมถึงทุก ๆ อย่างที่เกี่ยวกับคน ๆ นั้น รวมถึงการค้นหาดารา นักร้อง รายการทีวี และภาพยนตร์

Photo Memories

เมื่อเข้าไปดูในความทรงจำต่าง ๆ ในแอปรูปภาพนั้น จะมีการเพิ่มเพลงที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านั้นเข้ามาจาก Apple Music ความทรงจำที่อัปเดตนี้จะมีความอินเทอร์แอ็กทีฟมากขึ้น ปรับการแสดงรูปภาพตามจังหวะ สามารถแตะเพื่อหยุดได้ รวมถึงการสไลด์เพื่อย้อนดูรูปก่อนหน้า สามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยฟีเจอร์ Memories Mixes

ฟีเจอร์อื่น ๆ

  • Wallet
    • ปรับปรุง CarKey รองรับ Ultra-Wideband เพื่อให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นนำ iPhone ออกมาจากกระเป๋าเพื่อใช้งาน
    • มีการเพิ่มกุญแจสามารถใช้งานได้จาก ประตูบ้าน ประตูออฟฟิศ และประตูห้องพักโรงแรม
    • สามารถเพิ่มบัตรประชาชนหรือใบขับขี่ได้ภายในแอป รวมถึงจะใช้เพื่อผ่านจุดตรวจในสนามบินได้ด้วย
  • Weather
    • ปรับเปลี่ยนพื้นหลังและข้อมูลตามสภาพอากาศ ณ ตอนนั้น ๆ
    • ปรับกราฟิกต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจมาขึ้น เช่น ลม หรือ ความชื้น
    • แสดงแผนที่ภูมิอากาศเพื่อแสดงอุณหภูมิ โอกาสฝนตก และคุณภาพอากาศ
  • Maps
    • เพิ่มความละเอียดให้กับสถานที่ต่าง ๆ และถนน
    • เพิ่มรายละเอียดในการเดินทางรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้แอปเปิลจะเปิด iOS 15 ให้นักพัฒนาได้เริ่มทดสอบกันแล้วในวันนี้ในเวอร์ชัน Developer Beta สามารถดูวิธีการติดตั้งได้ที่ วิธีอัปเดต iOS 15 iPadOS 15 และ macOS 12 เวอร์ชันทดสอบ ส่วนผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการทดสอบสามารถติดตั้งผ่าน iOS 15 เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป หรือ Public Beta ได้ โดยจะมีการปล่อยให้ติดตั้งกันได้ในเดือนหน้า หรือผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการรอเวอร์ชันสมบูรณ์นั้น จะสามารถใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ที่จะถึงนี้

iPhone รุ่นไหนอัป iOS 15 ได้บ้าง

  • iPhone 6s ขึ้นไป
  • iPhone SE Gen 1 ขึ้นไป
  • iPod Touch Gen 7 ขึ้นไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส