ในงานประชุมนักพัฒนาสามัญประจำปีของแอปเปิล (Apple) หรือ Worldwide Developer Conferences (WWDC) ในปีนี้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ที่มีการอัปเดตมากมาย อาทิ iOS 15, iPadOS 15, watchOS 8, macOS 12 และ tvOS 15 และในช่วงท้ายมีการประกาศวันปล่อยระบบปฏิบัติการอย่างเป็นทางการด้วย โดยจะแบ่งเป็น 3 ช่วงเวลา เวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนา (Developer Beta), เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป (Public Beta), และเวอร์ชันสมบูรณ์

เวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนา (Developer Beta)

เวอร์ชันนี้ยังไม่แนะนำให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลดไปใช้งานบนอุปกรณ์หลัก เพราะด้วยความใหม่ของระบบปฏิบัติการนั้น จะยังมีบั๊กอยู่บ้าง รวมถึงบางแอปยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ผู้ใช้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งได้แล้วในวันนี้

เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป (Public Beta)

เวอร์ชันนี้จะมีรูปแบบคล้าย ๆ กับเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนา โดยที่จะมีความเสถียรมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทดลองใช้งานได้ ใครที่มีข้อมูลสำคัญหรือต้องใช้แอปต่าง ๆ เยอะแนะนำให้รอเวอร์ชันสมบูรณ์เพื่อให้แอปต่าง ๆ รองรับอย่างเต็มที่ แต่สำหรับผู้ใช้ที่สนใจจะสามารถดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งได้ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป โดยเมื่อเปิดให้ดาวน์โหลดผ่าน beta.apple.com

เวอร์ชันสมบูรณ์

เวอร์ชันนี้จะเป็นเวอร์ชันที่มีความเสถียรและปลอดภัยมากที่สุด เพราะเป็นเวอร์ชันที่ผ่านการทดสอบจากเวอร์ชันทดสอบหลายรุ่น โดยจะถูกปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลดได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือประมาณเดือนกันยายน – ตุลาคม ของปีนี้ ผู้ใช้จะสามารถอัปเดตได้ผ่านทางเมนู “รายการอัปเดตซอฟต์แวร์” โดยตรงจากอุปกรณ์ที่รองรับ

สามารถดูรายชื่ออุปกรณ์ที่รองรับได้ที่ โดนเทหรือไม่!! เปิดโผ iPhone และ iPad ได้ไปต่อใน iOS 15 และ iPadOS 15!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส