วันนี้ Sony เปิดตัว หูฟังไร้สาย True Wireless อย่าง Sony WF-1000Xm4 หรือหูฟังตัวเรือธงสำหรับตระกูล True Wireless อย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดตัวรุ่นพี่ Full Size อย่าง WH-1000Xm4 ไปเมื่อปีก่อน ซึ่งมีหลายฟีเจอร์จากรุ่นพี่มาให้ใช้ด้วยในรูปแบบของหูฟัง True Wireless

อย่างแรกที่หลายคนน่าจะรอกันก็คือ การเข้ารหัสเสียงแบบ LDAC ที่ให้คุณภาพเสียงเทียบเท่าการเล่นแผ่นเสียง ที่ก่อนหน้านี้ใน Sony WF-1000Xm3 สามารถใช้ได้แค่ SBC, ACC และ AptX HD เท่านั้น แต่ในตระกูล WH สามารถใช้งานได้นานแล้ว แถมยังเพิ่มเทคโนโลยีการอัปสเกลเสียงให้เป็น Hi Res อย่าง DSEE Extreme ตาม WH-1000Xm4 อีกด้วย

ของใหม่ในหูฟังรุ่นนี้ก็คือชิปตัดเสียงตัวใหม่ล่าสุดอย่าง V1 Integrated Processor ที่สามารถตัดเสียงได้เงียบกว่าเดิม (จะเงียบเท่ารุ่นพี่ใหม่ อันนี้ต้องไปลอง) ใช้ Driver เสียงขนาด 6มม. มาพร้อมกับการรองรับ Bluetooth 5.2 และตัวเครื่องได้มาตราฐาน IPX4 กันละอองน้ำ กันเหงื่อ สามารถนำไปใช้วิ่งออกกำลังกายได้แล้ว

Ear Tips แบบใหม่ที่ช่วยลดเสียงภายนอกร้วมกับชิปตัดเสียง

ฟีเจอร์อย่าง Speak to Chat ที่ถูกเพิ่มมาใน WH-1000Xm4 ก็ถูกเพิ่มเข้ามาในหูฟังตัวนี้ด้วย ซึ่งสามารถช่วยให้ตัวหูฟังลดเสียงเพลง และดูดเสียงภายนอกเข้ามาให้เราฟังได้ เพียงแค่เราเริ่มพูด (ตัวหูฟังสามารถแยกเสียงเรา กับเสียงคนอื่นได้)

กลับมาคราวนี้ยังยกเครื่องระบบไมค์ใหม่ หลังจากรุ่นก่อนหน้าโดนบ่นว่าไมค์ไม่ดีเท่าที่ควร คราวนี้ไมค์มีคุณภาพดีกว่าเดิม เป็นไมค์แบบ Dual Noise Sensor ซึ่งเป็นการทำงานของ Beam-focus microphones ทำงานร่วมกับ Bone Conduction sensor ให้เสียงคมชัด และโฟกัสที่เสียงพูดเราได้ดีกว่า ซึ่งนอกจากจะมีดีไซน์ใหม่ทั้งตัวหูฟัง และตัวเคสเองแล้ว ยังสามารถชาร์จไร้สายกับอุปกรณ์ชาร์จไร้สายได้ด้วย รวมทั้งยังชาร์จกับตัวเครื่อง Sony Xperia 1iii ได้ด้วย (reverse charging)

ในด้านแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องกันสูงสุด 36 ชั่วโมงแบบปิด ANC (รวมการชาร์จกับเคส) โดยใช้ได้แต่ละครั้งประมาณ 12 ชั่วโมงต่อหนึ่งการชาร์จเต็ม และถ้าเปิด ANC จะใช้ได้ 8 ชั่วโมง รวมแบตเตอรีเป็น 24 ชั่วโมง พร้อมกับระบบชาร์จเร็วที่ชาร์จเพียง 5 นาที จะใช้ได้ 60 นาที

โดย Sony จะวางจำหน่ายตัวหูฟัง Sony WF-1000Xm4 ซึ่งมีให้เลือกเช่นเดิมคือสีดำ และสีขาว วางจำหน่ายในราคา $279.99 เหรียญ หรือประมาณ 8,700 บาท ซึ่งราคาไทยก็น่าจะอยู่ที่ 8,990 บาทเท่าเดิมครับ ส่วนวันวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการต้องรอประกาศอีกทีครับ

ล่าสุดในหน้าเว็บไซต์ของ Sony Thailand ได้อัปเดตราคาของ Sony WF-1000Xm4 แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 8,990 บาท ตามคาดการณ์ครับ พร้อมกับบอกว่าจะเปิดจองอย่างเป็นทางการวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ซึ่งผู้จองจะได้รับส่วนลด 1,000 บาทเมื่อซื้อสินค้ากับ Sony ครั้งถัดไปด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส