เกริ่นมาแบบนี้หลายท่านอาจสงสัยว่า มีจริงหรือเปล่า ที่ใหนล่ะ คงจะไม่ใช่ประเทศไทยเรามั้ง ครับ ไม่ใช่บ้านเราแน่ แต่เป็นความเร็วอินเตอร์เน็ต 4G ของประเทศออสเตรเลีย ครับผม

ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือยักษ์ใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย Telstra กับ Ericsson ได้ทดลองปล่อยสัญญานอินเตอร์เน็ตไร้สายผ่านเครือข่ายมือถือในระบบ 4G (Fourth Generation of Technology for Mobile Network) ความเร็วสูงสุด 1000Mbps โดยใช้คลื่นความถี่หลัก 700MHz, 1800MHz, 2100MHz และ 2600MHz เพื่อรวมความกว้างของสัญญาณให้ได้ 100 MHz (เอามาคลื่นละ 20 MHz ส่วนคลื่น 2600 หยิบมา 2 x 20 MHz) เพื่อทดสอบอุปกรณ์และระบบเครือข่ายให้รองรับการรับส่งข้อมูลที่เร็วและมากขึ้นด้วย และเป็นพื้นฐานรองรับการพัฒนาโครงข่าย 5G (เป็นยุคถัดไปของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง) ที่สามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วถึง 20 Gbps มากกว่า 4G ถึง 20 เท่า (4G มีมาตรฐานอยู่ที่ 1Gbps) ซึ่งทาง Telstra และ Ericsson ระบุว่าความเร็วระดับ  4G ในปัจจุบันสามารถใช้งานต่อไปได้อีกสัก 5 ปี

Mike

รูป Mike Wright, GMD Networks, กับอุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบ

แน่นอนว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้อาจจะยังไม่รองรับความเร็วระดับนี้ แต่เชื่อว่าผู้ใช้สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนเป็นแน่ครับผม

ที่มา   exchange.telstra.com.aucomputerworld.com.au