CPU Cooler ตอนนี้ที่นิยม ๆ กันในตลาดจะเป็นแบบ Heat sink ติดพัดลม กับระบบน้ำปิดหรือ ระบบน้ำ AIO (All in one) เพราะมันถูก หาซื้อง่ายและดูแลรักษาง่ายนั่นเอง ล่าสุดทาง Noctua ได้เปิดตัว CPU Cooler ที่ระบายความร้อนแบบ Passive หรือไม่ต้องมีพัดลมเป่าเลยนั่นเอง

Noctua ผู้ผลิตระบบระบายความร้อนคอมพิวเตอร์ชื่อดังได้เปิดตัว Noctua NH-P1 ฮีตซิงก์ระบายความร้อน CPU ตัวใหม่ที่เป็นแบบ Passive หรือระบายความร้อนโดยไม่ต้องมีพัดลม โดยทาง Noctua ได้นำเจ้า NH-P1 แบบ Passive cooling นี้ไปทดสอบกับ Intel core i9-11900K ที่กินพลังงาน 125 w โดยรัน Prime95 ที่ความเร็วมากกว่า 3.6 GHz เจ้า Noctua NH-P1 รับมือได้อย่างสบาย ๆ และยังสามารถติดพัดลม 120mm เสริมเข้าไปได้ด้วย (ต้องซื้อเพิ่มเองนะ)

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถรัน CPU ตัวท็อป ๆ Full load ได้ตลอดแต่ก็เพียงพอในระดับนึงเท่านั้น เจ้า NH-P1 นี้น่าจะเพียงพอสำหรับ CPU ตัวกลาง ๆ โดยไม่ต้องมีพัดลม สำหรับคนที่สนใจค่าตัวของเจ้า NH-P1 นั้นอยู่ที่ 109.90 usd หรือประมาณ 3,425 บาท โดยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 1180 กรัม และขนาด 158x154x152 mm ถ้าใครจะซื้อไปใช้ก็ต้องดูขนาดของเมนบอร์ดและแรมไว้ให้ดี ๆ ด้วยนะครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส