ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple ถูกเชิญให้เข้าร่วมวิดีโอคอลเพื่อสัมภาษณ์ในอิเวนต์ VivaTech (อิเวนต์ด้านเทคโนโลยีและสตาร์ตอัปที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป) ซึ่งระหว่างการสัมภาษณ์คุกได้กล่าวว่า “Android มีมัลแวร์มากกว่า iOS ถึง 47 เท่า!”

คุกอธิบายเพิ่มเติมว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ iOS มีความแตกต่างกับ Android นั้นเป็นเพราะ iOS ถูกออกแบบมาให้มีแอปสโตร์เพียงแห่งเดียว และทุก ๆ แอปพลิเคชันจะต้องถูกตรวจสอบก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในสโตร์

นอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้วคุกยังได้พูดถึงหัวหน้าเก่าและเพื่อนของเขา ซึ่งก็คือ สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ด้วย

เราให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากว่า 10 ปี … สตีฟพูดเสมอว่า ความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่คนที่มาสมัครบริการต่าง ๆ ต้องอนุญาต (ให้เข้าถึงสิ่งที่เป็นข้อมูลส่วนตัว) และการอนุญาตนั้นควรถูกถามซ้ำเสมอ ๆ ซึ่งเราพยายามทำตามคำพูดนั้นมาจนถึงวันนี้

คุกเผยว่า เขาสนับสนุนมาตรการ General Data Protection Regulation (GDPR) ซึ่งเป็นการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในประเทศที่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยเขายังแสดงความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า เขาอยากที่จะเพิ่มมาตรการให้เข้มงวดยิ่งขึ้นเสียด้วยซ้ำ

ในการสัมภาษณ์ความยาวเกือบ 30 นาที มีหนึ่งคำถามที่น่าสนใจมากที่ถามคุกว่า “คุณคาดหวังอะไรกับ iPhone 30 ใน 20 ปีข้างหน้า?” ซึ่งคุกก็ตอบคำถามนี้ว่า เขาไม่ใช่คนที่สามารถคาดการณ์อนาคต 20 หรือ 30 ปีข้างหน้าได้ แต่หากจะให้พูดสิ่งที่เขาคิดก็คงจะเป็น Augmented Reality (AR) และ Artificial Intelligent (AI)

อ้างอิง: Phone Arena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส