หลังจากที่ทาง AMD เปิดตัวเทคโนโลยี FSR (FidelityFX Super Resolution) เทคโนโลยีการอัปสเกลภาพของทาง AMD ที่ทำมาแข่งกับ DLSS (Deep Learning Super Sampling) ของทาง Nvidia ในงาน Computex ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ก็คงมีหลาย ๆ คนที่กำลังรอที่จะทดลองเทคโนโลยีใหม่นี้อยู่ ตอนนี้ FSR ได้พร้อมใช้งานในเกมชุดแรกแล้ว

เกมชุดแรกที่รองรับ FSR นั้นมีด้วยกันอยู่ 7 เกมด้วยกัน ได้แก่เกม GodFall, The Rift Breaker, 22 Racing Series, Anno 1800, Evil Genius 2, King Shunt และ Terminator Resistance ซึ่งเปิดให้ใช้ FSR ไปเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะมีเกมดัง ๆ อีกหลายเกมที่จะตามมาทีหลัง

ตัว FSR แต่ละระดับนั้นจะเรนเดอร์ความชัดที่ต่างกันแล้วนำมาอัปสเกล โดยจะมีให้เลือกอยู่ 4 ระดับด้วยกัน ได้แก่ Ultra Quality ที่จะเน้นให้ภาพยังคงความสวยให้มากที่สุด และเพิ่มเฟรมเรทไปในเวลาเดียวกัน, Quality ที่จะคงภาพที่สวยไว้อยู่ (แต่จะไม่เท่าอันแรก) และจะได้เฟรมเรทสูงขึ้นมาอีก, Balanced ที่จะให้ความสมดุลกับภาพที่ยังคงความสวยอยู่ในระดับนึงและเฟรมเรต และสุดท้ายคือ Perfomance ที่จะให้ความสำคัญกับการดันเฟรมเรตให้สูงที่สุด ในส่วนภาพนั้นอาจจะไม่ค่อยสวยเท่าไหรนัก

สำหรับฮาร์ดแวร์ที่จะรองรับเทคโนโลยี FSR นั้นทาง AMD ได้ออกมาบอกว่าในส่วนของผลิตภัณฑ์ AMD นั้น FSR จะรองรับบนการ์ดจอตั้งแต่รุ่น RX460 ขึ้นมาจนถึงรุ่นล่าสุดอย่าง RX 6000 series รวมไปถึง CPU ที่เป็น APU หรือมีตัวประมวลผลกราฟฟิกในตัวตั้งแต่ Ryzen 2000 series ขึ้นไป ในส่วนของ การ์ดจอ Nvidia นั้นจะใช้ได้ตั้งแต่ GTX 10 series ขึ้นมาจนถึงรุ่นล่าสุดอย่าง RTX 30 series เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามทาง AMD ยังไม่ได้มีการพูดถึงการ์ดจอของทาง Intel หรือเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่อย่่าง Xbox Series X หรือ Playstation 5 แต่อย่างใดในตอนนี้

ในตอนนี้จากที่ดูจากรีวิวของหลาย ๆ เจ้า ดูเหมือนว่าถ้าปรับไว้ต่ำกว่าระดับ Quality ภาพจะเบลอในระดับที่อาจจะกวนสายตาตอนเล่นได้ เราคงต้องดูกันไปอีกสักพักว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไรในอนาคต อย่าง DLSS 1.0 ตอนเปิดตัวก็ไม่ได้ดีเลย มาถึงตอนนี้ทาง Nvidia ก็พัฒนา DLSS ไปมากแล้ว หวังว่าทาง AMD จะพัฒนา FSR ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส