sweden_bank

จากการศึกษาของสถาบัน Kungliga Tekniska Högskolan หรือ Royal Institute of Technology พบว่าในขณะนี้มีเงินอยู่เพียง 80,000 ล้านโครนสวีเดน หมุนเวียนอยู่ในระบบ หรือคิดเป็น 6 พันล้านปอนด์ ซึ่งน้อยกว่าเมื่อ 6 ปีก่อนที่มีอยู่ถึง 106,000 ล้าน SEK (โครนสวีเดน) ซึ่งถือว่ามีเงินสดลดลงในระบบอย่างชัดเจน

1413271163_40448

Niklas Arvidsson นักวิจัยอุตสาหกรรม และการจัดการ ของสถาบันการศึกษา และผู้เขียนในกรณีนี้ กล่าวว่า ในขณะที่ “เงินสด” ยังเป็นวิธีที่สำคัญของการชำระเงินในประเทศอื่นๆ แต่การใช้งานของเงินสดที่สวีเดนนั้นมีเพียงกลุ่มขนาดเล็กเท่านั้น และกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว โดยมาจากการใช้งานที่แพร่หลายของระบบการชำระเงินมือถือ ที่เรียกว่า “Swish” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับทำธุรกรรมทางการเงินในแบบ real-time

มีแค่บางส่วนเท่านั้นที่ยังใช้เงินสดจริงๆอยู่ ซึ่งเข้าใจว่า เป็นเงินที่อยู่ในตู้นิรภัย (ตู้เซฟ) และตามบ้านเรือนของคน หรือเป็นเงินที่ใช้กันใน “เศรษฐกิจใต้ดิน (Underground Economy)” อีกอย่างการที่สวีเดนอยากจะปราบปรามการฟอกเงิน และการจัดการการก่อการร้ายเองก็มีส่วนช่วยให้สวีเดนเร่งผลักดันตัวเองก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสด

cashless sweden

อย่างไรก็ตาม Arvidsson ได้เตือนว่า ถ้าสวีเดนต้องการเป็นสังคมไร้เงินสดแบบสมบูรณ์ ประชากรส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์หรือมือถือ หรือผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท โดยเฉพาะกลุ่มคนไร้บ้าน (homeless) และผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตนจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก และจะต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากรัฐบาล

ข้อมูลจาก : independent.co.uk