หลังจากมีข่าวหลุดออกมามากมายก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ Windows 11 ทั้งไฟล์หลุดที่หลุดออกมาทั้งไฟล์ ISO เลย ล่าสุดวันนี้ในงาน Microsoft Windows Event ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศเปิดตัว Windows 11 มีการยกเครื่องปรับหน้าตาใหม่ครั้งใหญ่ ตั้งแต่หน้าจอล็อก, Task Bar, Start Menu, และ ไอคอนต่าง ๆ และธีมมีความโมเดิร์นมากยิ่งขึ้นตามสไตล์ของ Fluent UI รวมถึงหน้าต่างวิดเจ็ตและหน้าต่างการแจ้งเตือนและการควบคุม

ปุ่มต่าง ๆ บน Task Bar มีการรีดีไซน์ใหม่ ย้ายมาวางไว้ตรงกลางเพื่อง่ายต่อการเข้าถึง เมื่อกดปุ่มสตาร์ตยังมีการดีไซน์เมนูใหม่ ให้มีการตอบสนองกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงเอกสาร Microsoft 365 ที่เพิ่งเปิดดูได้ทันที

บน Windows 11 ผู้ใช้สามารถลากหน้าต่างต่าง ๆ เพื่อแบ่งหน้าจอด้วยฟีเจอร์ Snap Layouts ที่มีเลย์เอาต์หลายรูปแบบให้เราเลือกได้มากกว่า 4 หน้าจอเหมือนใน Windows 10 ซึ่งในการทำเลย์เอาต์ในแต่ละครั้ง ระบบจะมีการทำ Snap Group เพื่อให้ผู้ใช้สามารถกลับมาใช้เลย์เอาต์แบบเดิมได้โดยไม่ต้องเสียเวลาลากวางหรือติดตั้งใหม่

หากมีการใช้งานหลายหน้าจอ Windows 11 จะจดจำเลย์เอาต์ต่าง ๆ ในขณะที่ถอดจอเสริมออก เพื่อเมื่อเชื่อมต่อจอเสริมกลับนั้นทุกอย่างที่เปิดไว้ในหน้าจอเสริมนั้น ก็จะกลับมาบนหน้าจอนั้น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดใหม่

ผู้ใช้ยังสามารถสร้างเดสก์ทอปเพิ่มเพื่อใช้สำหรับในสถานที่หรือบริบทที่ต่างกันได้ด้วย เช่น การทำงาน การเรียน หรือส่วนตัว เพื่อเข้าถึงแอปต่าง ๆ จัดหน้าจอเพื่อง่ายต่อการใช้งาน

Windows 11 มีการเชื่อมต่อกับ Microsoft Teams โดยตรงใน Task Bar ผู้ใช้สามารถใช้งานแชตได้โดยตรงจากบน Task Bar ทั้งการแชตด้วยข้อความ เสียง หรือวิดีโอ

สำหรับการใช้งานแบบแท็บเล็ต บน Windows 11 มีการทำคีย์บอร์ดมาเพื่อใช้แบบมือเดียว ฟีเจอร์การพิมพ์ด้วยเสียง คำสั่งเสียง และการใช้ร่วมกับการใช้ปากกา

สำหรับชาวเกมเมอร์ Windows 11 นั้นรองรับการแสดงสีแบบ Auto-HDR ให้กับเกมต่าง ๆ เพื่อให้แสดงสีสันได้สมจริงมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ที่อาจจะเป็นที่ฮือฮาที่สุดสำหรับ Microsoft Store ที่สามารถดาวน์โหลดแอปต่าง ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีที่ต่างกันได้ เช่น PWA, Win32, หรือ UWP สามารถดาวน์โหลดได้โดยตรงจากสโตร์ เช่น Microsoft Teams, Visual Studio, Disney+, Adobe Creative Cloud, Zoom หรือ Canva

ยิ่งไปกว่านี้ บน Windows 11 ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอป Android ได้โดยตรงจาก Microsoft Store โดยเป็นไฟล์จาก Amazon App Store เช่น TikTok, Instagram, หรือ Khan Academy เป็นต้น

ไมโครซอฟท์ระบุว่าผู้ใช้ Windows 10 จะสามารถอัปเกรดเป็น Windows 11 ได้ใช้งานฟรี โดยสำหรับรุ่นทดสอบไมโครซอฟท์ยังได้ระบุว่าจะเปิดให้ทดลองกันแล้วในอาทิตย์หน้าผ่านโครงการ Insider ส่วนผู้ใช้ทั่วไปจะทยอยสามารถใช้ได้ในปลายปีนี้ จนถึงปีหน้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส