ปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน ส่งผลให้ข่าวสารเดินทางเร็วขึ้นมาก แต่ก็แลกมาด้วยความน่าเชื่อถือที่ไม่รู้ว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิม ล่าสุด Google Search จึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ โดยจะมีการแจ้งเตือนผู้ใช้เวลาค้นหาข้อมูลใน Google บางเรื่องว่า ข้อมูลที่กำลังค้นหาอยู่นั้นมีความน่าเชื่อถือต่ำ

การพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าว เป็นความพยายามของ Google ที่จะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ก้าวตามโลกเทคโนโลยียุคใหม่ โดยทางบริษัทได้โพสต์ในบล็อกว่า

Google Search จะยังคงอยู่ให้ใช้งานด้วยข้อมูลที่ใช้งานได้ดีที่สุด แต่บางครั้งข้อมูลที่คุณค้นหาที่มีความน่าเชื่อถือก็ยังไม่เข้ามาสู่โลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับเคสข่าวด่วน หรือเนื้อหาใหม่ ๆ ซึ่งข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ครั้งแรกไม่ได้น่าเชื่อถือที่สุด

Google อธิบายว่า เมื่อมีเนื้อหาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และหลาย ๆ แหล่งยังคงไม่ยืนยันความน่าเชื่อถือ ในกรณีนั้น Google จะแสดงข้อความเพื่ออธิบายแก่ผู้ใช้ว่า ผู้ใช้ควรเข้ามาค้นหาในภายหลังเมื่อมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากขึ้น

ปีที่แล้ว Google เริ่มต้นแสดงข้อความแจ้งผู้ใช้กรณีที่สิ่งที่ค้นหานั้นไม่ค่อยตรงกับเนื้อหาที่พบ และในช่อง ‘About This Result’ จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูล เพื่อช่วยตัดสินใจว่า จะสามารถเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน

ณ ตอนนี้ฟีเจอร์ในข้างต้นจะออกมาให้ทดลองใช้ในอังกฤษและอเมริกาเท่านั้น โดยจะเริ่มอัปเดตสำหรับภูมิภาคอื่น ๆ ได้อนาคตข้างหน้า

อ้างอิง: Phone Arena