29 มิถุนายน ซูม (Zoom) แอปสำหรับการประชุมวิดีโอทางไกลประกาศว่าได้ลงนามข้อตกลงเพื่อซื้อกิจการ Kites (Karlsruhe Information Technology Solutions – kites, GmbH) บริษัทเกิดใหม่ในด้านพัฒนาซอฟต์แวร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์ เพื่อนำมาติดปีกให้ซูมมีความสามารถในการแปลภาษาต่าง ๆ ที่พูดคุยกันระหว่างการประชุมได้อย่างเข้าใจ

kites เป็นแอปที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกถอดเสียงคำพูดออกมาเป็นข้อความคำบรรยายในภาษาต้นฉบับหรือแปลไปเป็นข้อความภาษาอื่นตามที่ต้องการ ซึ่งแรกเริ่มได้ออกแบบแอปมาสำหรับช่วยแปลการพูดบรรยายหรือการสอนของอาจารย์ในห้องเรียนของมหาวิทยาลัยจากภาษาอังกฤษหรือภาษาเยอรมันให้เป็นภาษาที่นักศึกษาเข้าใจ

ก่อนหน้านี้ซูมได้เพิ่มฟีเจอร์ถอดเสียงพูดออกมาเป็นข้อความบรรยายแบบเรียลไทม์แต่ก็ทำได้เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น หลังจากนั้นไม่นาน Webex ของซิสโก (Cisco) ที่เป็นคู่แข่งรายสำคัญก็ได้เพิ่มฟีเจอร์การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ได้มากกว่า 100 ภาษา

ดังนั้นซูมไม่อาจยอมให้คู่แข่งล้ำหน้าไปไกลได้จึงต้องตัดสินใจซื้อ Kites มาเสริมทัพ โดยเริ่มต้นจะตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในเยอรมนีสำหรับทีมซอฟต์แวร์แปลภาษาของ Kites ส่วนจำนวนเงินที่ใช้ซื้อกิจการนั้นยังไม่มีการเปิดเผย

ที่มา : theverge และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส