เป็นประเด็นที่หลายคนพูดถึงไม่น้อยที่ได้เห็น Apple หันมาทำปากกา stylus ออกมา หลังจากก่อนหน้านี้ Steve Jobs เองก็เคยยืนกรานหนักแน่นและแสดงความจงเกลียดจงชังกับแนวคิดทำปากกาออกมา แต่ ณ วันนี้ Joni Ive จะมาให้คำตอบที่แท้จริงของการกลับลำอีกครั้งของ Apple

ทั้งนี้ หัวหน้าทีมออกแบบของ Apple อย่าง Jony Ive ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Wallpaper และเปิดเผยสาเหตุสำคัญที่พวกเขาตัดสินใจย้อนกลับมาพัฒนาปากก stylus อย่าง Apple Pencil ซึ่งแนวคิดแท็บเล็ตพ่วงปากกา stylus ดังกล่าวนั้นเคยถูก Steve Jobs ปฏิเสธอย่างหนักแน่น และยืนยันว่าจะไม่ทำออกมาขายเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามในวันนี้ Apple ได้เปิดตัว iPad Pro ที่มี accessory อย่าง Pencil ซึ่งเป็น stylus ที่ได้รับการจับตามองอย่างมากได้เปิดตัวเรียบร้อยแล้ว โดย Ive ให้เหตุผลว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณควรพัฒนา UI ที่ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เสริมอื่นในการใช้งาน แกนการดีไซน์ของเราคือเราพัฒนา UI มาเพื่อรองรับการใช้งานแบบ multitouch ซึ่งมีพื้นฐานจากการใช้นิ้วมือทัชสกรีน นั่นทำให้แนวคิดการทำ stylus เป็นสิ่งที่ Steve (Jobs) ไม่เคยชอบมันเลย”

“ถึงอย่างนั้น เมื่อเวลาผ่านไป โฟกัสของเราก็เปลี่ยนตาม ผมคิดว่ามันชัดเจนที่การใช้ multitouch เพียงอย่างเดียวไม่สามารถใช้งานได้คล่องแคล่วเท่ากับปากกาหรือดินสอที่มีรูปร่างการใช้งานที่ชัดเจน ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เราออก iPad Pro ออกมา ที่ทำให้มีกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องทำการวาดเขียนสามารถทำงานได้สะดวก และผมว่ามันไม่ใช่การใช้งานของคนกลุ่มเล็กอย่างที่หลายคนเข้าใจ” Jony Ive สรุปประเด็นดังกล่าว

 

ที่มา : businessinsider