จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงหนึ่งอย่างที่ชัดเจนคือ การที่ผู้คนหันมา work from home เป็นปกติ ซึ่งการทำงานในรูปแบบนี้ก็อาจจะมีความลำบากและความไม่สะดวกหลาย ๆ อย่าง เพื่อจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น Sony จึงได้ออกแบบและเปิดตัวลำโพงคล้องคอ (Neckband speaker) รุ่น SRS-NB10 ขึ้นมา โดยจะวางขายในราคา 149.99 เหรียญ (ประมาณ 4,850 บาท)

ลำโพงคล้องคอรุ่นนี้จะมีให้เลือก 2 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเทา และสีขาว มีลักษณะเป็นลำโพงตัว ‘U’ ที่จะคล้องอยู่บนคอและบ่าของผู้ใช้งาน

SRS-NB10 นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นสุดยอดอุปกรณ์เสริมสำหรับการทำงานที่บ้าน ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าร่วมประชุมออนไลน์เป็นระยะเวลานานได้โดยไม่ต้องรู้สึกปวดหูเหมือนเวลาใช้หูฟังทั่ว ๆ ไปในระยะเวลานาน

NB10 สามารถเปิดใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 20 ชั่วโมง และชาร์จได้ด้วยสาย USB-C โดยระบบชาร์จเร็วจะทำให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น 1 ชั่วโมงจากการชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น หากแบตเตอรี่เต็ม 100% ก็จะสามารถเปิดใช้งานได้ตลอดทั้งวันแบบสบาย ๆ

Sony โฆษณาว่า NB10 ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ให้ความรู้สึกสบายขณะสวมอยู่บนบ่า ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ทั้งวัน โดยไม่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลเรื่องที่เสียงจาก NB10 จะไปรบกวนผู้ใช้อีกด้วย เพราะรุ่นนี้เป็นลำโพงแบบ Full-range พร้อม Passive bass radiator ที่หันขึ้นด้านบน ซึ่งช่วยให้เสียงพุ่งตรงเข้าที่หูของผู้ใช้ได้โดยไม่รบกวนคนที่อยู่รอบ ๆ

NB10 รองรับระบบ Bluetooth Multipoint ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถ pair ตัวลำโพงกับอุปกรณ์หลายเครื่องได้ในเวลาเดียวกัน โดยไม่ต้องเสียเวลา pair กับอุปกรณ์ทุกครั้งที่ผู้ใช้ต้องการเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์อื่น

สำหรับไมโครโฟนจะสามารถกด Mute (ปิดเสียงไมโครโฟน) ได้โดยการแตะเพียงปุ่มเดียว ทั้งยังมีมาตรฐาน IPX4 สามารถป้องกันน้ำกระเด็นจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการล้างจานอย่างเมามันส์ หรือกรณีที่เด็กน้อยพยายามเรียกร้องความสนใจของคุณก็ตาม

ส่วนกำหนดขายในไทยยังต้องรอติดตามกันครับ ซึ่งคาดว่าจะขายในไทยด้วย แต่ยังไม่ระบุว่าจะเริ่มขายเมื่อไหร่

อ้างอิง: digitaltrends

อ้างอิงรูปภาพ: Sony

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส