ชิป Apple M1 นับเป็นหนึ่งในนวัตกรรมใหม่ที่ร้อนแรงที่สุดในวงการเทคโนโลยีตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งแปลกไปจากปีก่อน ๆ ที่ความเซอร์ไพรส์ของผลิตภัณฑ์ใหม่จะเป็นเรื่องของกล้องและหน้าจอ แต่เมื่อ Apple ประกาศเปิดตัวชิป M1 ก็ได้สร้างความตื่นเต้นอย่างมากให้กับคนที่ทราบข่าว

แล้ว Apple M1 มันเจ๋งอย่างไร? คำตอบนั้นมี 2 อย่าง

  1. มันสามารถประมวลผลได้รวดเร็วมาก!
  2. ประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งกินพลังงานแบตเตอรีน้อยกว่าชิปประมวลผลตัวอื่น ๆ แบบทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น สังเกตได้จากที่ผู้ใช้สามารถใช้ iPad Pro รุ่นใหม่อย่างหนักหน่วงได้ต่อเนื่องกว่า 10 ชั่วโมง

ด้วยความที่ Apple M1 มีอัตราส่วนการประมวลผลต่อวัตต์ที่ยอดเยี่ยม (Amazing perfomance per watt ratio) จึงไม่แปลกใจที่ชิปของ Apple รุ่นนี้จะได้รับความนิยม และเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง

ด้วยความที่ Apple M1 มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีจนน่าตกใจ จึงเกิดเป็นเรื่องตลก ซึ่ง บ๊อบ บอร์เชอร์ (Bob Borchers) รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ทั่วโลกของ Apple ได้เล่าให้กับทีมงานจาก Tom’s Guide ฟัง ว่า ตอนที่ทีมการตลาดทดลองใช้งานชิป M1 ตัว prototype ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง ก็สังเกตว่า แบตเตอรีไม่ลดลง จนคิดว่า ‘เฮ้ย นี่มันบั๊ก! แถบแสดงแบตมันพังแล้ว’ ซึ่งในตอนนั้น ทิม คุก (Tim Cook) ที่อยู่ในห้องก็ตอบว่า ‘ผิดแล้ว นี่แหละคือสิ่งที่มันควรจะเป็น’

อ้างอิง: Phone Arena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส