เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ที่ Android Jelly Bean ได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2012 ในเวอร์ชัน Android 4.1 และอัปเดต Android 4.2 และ 4.3 ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 ปี ก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้ Android KitKat ในเวอร์ชัน Android 4.4 ล่าสุดกูเกิล (Google) ได้ประกาศหยุดอัปเดต Google Play Services ให้กับ Android Jelly Bean ทั้งหมด เริ่มปลายสิงหาคมนี้

Google Play Services ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต Android เลยก็ว่าได้ เป็นเบื้องหลังของการเข้าถึง Play Store และ API ต่าง ๆ ที่จะทำให้รีดประสิทธิภาพของตัวเครื่องออกมาได้มากที่สุด

กูเกิลได้ประกาศในบล็อกของนักพัฒนา Android ว่านับตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป กูเกิลจะหยุดอัปเดต Google Play Services ให้กับอุปกรณ์ Android ที่ใช้เวอร์ชัน 4.1 – 4.3 Jelly Bean (API Level 16, 17, และ 18) โดยสาเหตุที่หยุดการอัปเดตนั้น เป็นเพราะในปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่ใช้ Android Jelly Bean นั้นมีสัดส่วนไม่ถึง 1% จากอุปกรณ์ Android ที่มีการใช้งานทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตามกูเกิลจะปล่อยอัปเดต Google Play Services เวอร์ชัน 21.30.99 ให้เป็นเวอร์ชันสุดท้ายในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

พร้อมกันนี้ กูเกิลยังได้แนะนำให้นักพัฒนาใช้ API Level 19 หรือ Android 4.4 KitKay เป็น API ขั้นต่ำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้งานในอนาคต

อ้างอิง : Android Developers, XDA-Developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส