Humai เป็น บริษัท Startup ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นมาไม่นานจากประเทศออสเตเรีย เผยบริการสุดแปลก รับโอนจิตสำนึกของมนุษย์ของคนที่ตายแล้ว อธิบายเพิ่มก็คือการใช้เทคโลยีนาโนเทคและการปลูกถ่ายเซลล์ของมนุษย์ที่เสียชีวิตไปแล้วไปยังร่างกายเทียม หรือที่เรียกว่า นำคุณกลับมาหลังจากความตาย เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ แต่ในขณะนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงรับสมัครพนักงานอยู่ และกำลังรอทุนเพื่อนำไปพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวต่อไป ขนลุกดีโน๊ะ!!

หลายคนต้องสงสัยแน่ๆแหละว่า มันจะได้ได้หรอ มันทำได้จริงหรอ แล้วมันจะสำเร็จหรอ!! “We want to bring you back to life after you die,” (เราต้องการนำคุณกลับมาหลังจากความตาย) และนี่คือคำพูดทักทายที่อาจจะดูเกินจริงไปจาJosh Bocanegra ซีอีโอของ Humai

Josh Bacanegra บอกว่า การทำงานของหุ่นยนต์จะเกิดขึ้นจากคลื่นสมอง หลังจากเสียชีวิต สมองจะถูกแช่แข็งในทันทีเพื่อที่จะนำไปปลูกถ่ายให้กับหุ่นยนต์ต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาพัฒนาอีกประมาณ 30 ปี ซึ่งทางบริษัทได้บอกว่า สามารถนำจิตสำนึกของมนุษย์โอนไปในร่ายกายเทียมได้!!

565725c21acfe

มันก็จริงอยู่ที่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีด้าน Bionic นั้นเริ่มมีการพัฒนากันมากขึ้น จนเห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้วจริงๆ (แม้ไม่สมบูรณ์แบบมากนัก และมีราคาแพงมากก็ตาม) แต่นั่นก็แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของ “ร่างกายเทียม” ที่ต่อไปอาจจะไม่ใช่แค่แขน หรือขา แต่อาจจะเป็นทั้งตัวเลยก็ได้ แต่ไม่ว่าอย่างไร เรื่องการโอนจิตสำนึกของมนุษย์ (หรือวิญญาณ) ก็ยังคงเป็นเรื่องที่หลายคนถกเถียงและอาจจะยังมีคนไม่เห็นด้วยอยู่ในทุกวันนี้

แต่ทาง Humai อ้างว่า บริษัทสามารถนำจิตสำนึกของมนุษย์กลับมาได้ หลังจากที่เสียชีวิตแล้ว โดยบริษัทจะใช้วิธีการนำเอาปัญญาประดิษฐ์และนาโนเทคโนโลยี มาเป็นตัวเก็บข้อมูลลักษณะนิสัยทั้งหมดของคนๆนั้น ตลอดทั้งพฤติกรรม การพูด และการเคลื่อนไหวทุกๆอย่าง โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกเขียนขึ้นเป็นเชิงซ้อนแล้วนำมารวมกัน จากนั้นก็เขียนข้อมูลไปยังร่างกายเทียมที่เตรียมไว้ และสมองที่ของผู้เสียชีวิต

จากบทสัมภาษณ์ใน Australian Popular Science นาย Josh Bocanegra ซีอีโอของ Humai ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนอื่นเราจะต้องเก็บข้อมูลลักษณะทุกอย่างของลูกค้า ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายปี และหลังจากที่เขาตายเราจะทำการแช่แข็งสมองของเขา (Cryogenically Freeze) จากนั้นก็รอจนกว่าเทคโนโลยีได้เดินหน้ามาถึงจุดที่ สามารถนำสมองไปใส่ในร่างกายเทียมได้ในอนาคต เขาเชื่อว่า บริษัทของเขา จะสามารถทำมันได้สำเร็จจนได้ ร่างกายเทียมมนุษย์คนแรกภายใน 30 ปีข้างหน้า

12243237_1079941992050956_8980409341041901855_n

ซึ่งตอนนี้ทางบริษัท Humai นั้นมีพนักงานอยู่แค่ 4 คนเท่านั้นเอง ซึ่งก็มีประกาศรับสมัครไปบ้างแล้ว และคาดว่าจะมีรับสมัครเพิ่มอีกเร็วๆนี้

สรุป ก็คือ ปัจจุบันนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีสำหรับโอนจิตสำนึกของมนุษย์ และการทำร่างกายเทียมของบริษัท แต่ทั้งหมดนี้คือแผนที่วางไว้ล่วงหน้า ว่าระหว่างนี้จะทำการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการไปพลางๆก่อน จากนั้นไปก็จะรอจนกว่าเทคโนโลยีเดินหน้ามาถึงจุดที่พร้อมจะดำเนินการ

ถ้าดูจากภาพรวมและความมั่นใจของพวกเขาแล้ว ก็มีแนวโน้มอาจจะเป็นไปได้ก็ได้น้าแต่ถ้าหากบุคคลเหล่าฟื้นขึ้นมาในสภาพนั้นจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะเรียกพวกเขาเหล่านั้นว่าอะไรดี จะเป็นคนเหมือนเดิมก็คงไม่ใช่ เอาเป็นว่า มันก็ยังน่าขนลุกอยู่ดีนั่นแหละนะ!! คงต้องตามลุ้นกันว่ามันจะสำเร็จจริงๆรึเปล่า!!

ที่มา : techspot