Yahoo รายงานว่ากำลังพิจารณาที่จะขายกิจการธุรกิจอินเตอร์เน็ตของตน ซึ่งเป็นสัญญาณของการสิ้นสุดยุคของเว็บไซต์อันเป็นที่รู้จักมากที่สุดเว็บหนึ่งในโลก

หุ้นของ Yahoo พุ่งสูงขึ้น 7% ทันทีหลังจากที่ Wall Street Journal รายงานถึงความเป็นไปได้ที่ Yahoo จะขายกิจการ

บริการที่สำคัญของ Yahoo มีทั้ง Yahoo Mail รวมถึงเว็บข่าวและกีฬาของตนเอง

คณะกรรมการผู้บริหารบริษัทได้เข้าประชุมกันเพื่ออภิปรายเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทร่วมกับผู้บริหารระดับสูง Marrisa Mayer

Ms Mayer เข้ามาร่วมทำงานกับ Yahoo ในปี 2012 และสัญญาว่าจะเปลี่ยนรูปแบบของบริษัทให้ดีขึ้น

แต่แผนของเธอที่จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านโทรศัพท์มือถือ วิดีโอ และการโฆษณษรูปแบบใหม่ต่างล้มเหลวและสูญเสียรายได้ไป  ในขณะที่การโฆษณาบนหน้าจอแบบเดิมก็เริ่มจะลดลง

กับสัญญาราคา 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่ทำกับ Tumblr ในปี 2013 ก็ถูกวิจารณ์โดยนักลงทุนว่า มันเพิ่มจำนวนผู้ใช้งาน Yahoo ได้ประมาณหนึ่งพันล้านคน และไม่เกิดผลในด้านการเพิ่มรายได้จากโฆษณา

ได้มีการประชุมหลายครั้งตั้งแต่วันพุธไปจนถึงวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อหารือในเรื่องการขายบริษัทโดยได้ผลกำไรมากที่สุด

นักวิเคราะห์เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริการของ Yahoo จะถึงดูดบริษัทนักลงทุนเอกชนและบริษัทที่ทำงานด้านสื่อต่างๆให้เข้ามาซื้อกิจการ

ในอดีต Yahoo เคยเป็นเว็บไซต์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในจำนวนเว็บไซต์ทั้งหมดในยุคนั้น แต่ก็ถูกเข้าแทนที่ด้วย Google, Amazon และ Facebook

แต่ถึงแม้ว่ามันจะดูล้าสมัย แต่ Yahoo ก็ยังมีผู้สนใจเข้าชมเว็บไซต์มากถึง 210 ล้านคน ในทุกๆเดือน (นี่แค่สถิติเฉพาะในอเมริกาเท่านั้นนะ)

ที่มา : news.sky.com