จากการทดสอบพบว่า ระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ (Quantum Computer) ของ Google และ NASA  นั้น ทำงานได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ปกติมาก Google กล่าวว่า คอมพิวเตอร์ D-Wave สามารถประมวลผลสูงสุดได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดาถึง 100 ล้านเท่า

Quantum Computer เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถโปรแกรมตัวเองได้ และนำไปสู่แนวคิดของคอมพิวเตอร์ คิดเองได้ในอนาคต (Quantum AI) โดย D-Wave ได้ขายเครื่องนี้ให้กับ Google และ NASA

เครื่องคอมพิวเตอร์ D-Wave One ระบุว่าใช้ซีพียูขนาด 128 คิวบิต ทำงานในอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ คอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องมีขนาดดังภาพ และต้องอยู่ในห้องขนาด 10 ตารางเมตรที่ห่อหุ้มมิดชิด

“สิ่งที่ D-Wave ทำใน 1 วินาที คิดเป็น 10,000 ปี สำหรับคอมพิวเตอร์ธรรมดา” 

Hartmut Nevan ผู้อำนวการฝ่ายวิศวกรรมของ Google กล่าว

Google สนใจเครื่อง D-Wave (ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Micorsoft และ IBM) ในแง่ของพลังงานคอมพิวเตอร์ควอนตัมอันมหาศาลที่สามารถทำลายกฏพื้นฐานทางฟิสิกส์ เพื่อแก้ปัญหาพื้นฐานของระบบ AI

NASA ใช้คอมพิวเตอร์ตัวนี้ในการคำนวนตารางปล่อยกระสวยอวกาศและสร้างแบบจำลองปฏิบัติการทางอวกาศที่ซับซ้อนมากมาย

เครื่อง D-Wave เพิ่งจะถูกติดตั้งในศูนย์วิจัย Ames ใน California เพื่อประมวลการทำงานของชิปที่ชื่อว่า quantum annealer  ซึ่งถูกออกแบบเพื่อแก้ “ปัญหาการหาค่าที่ เหมาะสมที่สุด” (optimisation problems) ในระบบ AI ของซอฟท์แวร์

Google ก็กำลังใช้งานอุปกรณ์ ควอนตัม ด้วยเช่นกัน

“ยังต้องวิจัยกันอีกมากเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ ควอนตัม ให้เป็นเทคโนโลยีที่สามารถทำงานร่วมกับ Google ได้อย่างจริงจัง” Naven กล่าว

ที่มา : wired.co.uk และ  ดร.วิรินทร์ เมฆประดิษฐสิน