เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา Valve และ IGN ประกาศว่า เครื่อง Steam Deck จะเน้นเป้าไปที่เกมที่มี 30 Hz ก็ทำให้สาวกหลายคนค่อนข้างไม่พอใจกับเรื่องนี้ แต่ล่าสุดทาง Valve ได้ออกมาแก้ไขข้อเข้าใจผิดว่า จริง ๆ แล้วระบบ 30 FPS นั้นคล้าย ๆ เกณฑ์ต่ำสุดที่สามารถเล่นเกมบน Steam Deck ได้

‘เป้า 30 FPS นั้นหมายถึงขั้นต่ำสุดที่เราคิดว่าสามารถเล่นได้ในการทดสอบประสิทธิภาพ เกมที่เราได้ทดสอบล้วนผ่านเกณฑ์ดังกล่าว และยังจะมีตัวเลือก FPS limiter เพื่อปรับแต่งระหว่างประสิทธิภาพและอายุแบตเตอรี่ ‘ บัญชี @Plagman2 ผู้พัฒนาของ Valve กล่าว

ทางบริษัทเผยว่า การเลือกจำกัด FPS จะส่งผลให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมได้นานขึ้น โดยยกตัวอย่างเกม Portal 2 ว่า หากเล่นเกมแบบปกติจะสามารถเล่นได้ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง ในขณะที่ระบบ FPS limiter จะทำให้เล่นเกมได้ต่อเนื่องนาน 6 ชั่วโมง

ทาง @digitalfoundry ได้ออกมาตอบกลับทวีตของ @Plagman2 ว่า ในบางเกมระบบ 30 FPS นั้นก็เพียงพอแล้ว แต่ในขณะที่ระบบ V-sync ทำงาน ทางทีมพัฒนาต้องแน่ใจว่า มีการซิงโครไนซ์เฟรมเรตกับการรีเฟรชหน้าจอเพื่อให้สามารถเล่นเกมได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ เพราะการที่อัตราการรีเฟรชของจอภาพไม่ตรงกับ FPS นั้นไม่ใช่ประสบการณ์เล่นเกมที่ดีเลย

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส