เพราะคนเรามันจะใช้สิ่งของที่มีประโยชน์ไปในทางที่ผิดอยู่เสมอ อย่างเช่น โดรน หรือที่เรียกอีกอย่างว่า อากาศยานไร้คนขับ นั่นเอง โดรน ถูกออกแบบมาให้ใช้งานหลักๆเลยคือ การใช้โดรนจับภาพจากมุมสูง หรือ การใช้โดรนถ่ายวิดีโอจากมุมสูง เหนือหัวของเราขึ้นไปนั่นเอง เราจะเห็นตามงานอิเวนท์ งานคอนเสิร์ตต่างๆ ที่เขาใช้ โดรน เพื่อจับภาพและถ่ายวิดีโอจากมุมสูง แต่ก็นะ เมื่อมันมีประโยชน์มาก หลายคนบางจำพวก เช่น ผู้ร้าย หรือ พวกโจร ก็จะใช้ความสามารถของมันไปในทางที่ผิดอยู่บ่อยๆ

Screen Shot 2558-12-17 at 1.15.41 PM

ตำรวจเมืองโตเกียว ของประเทศญี่ปุ่น จึงได้ทำการเปิดตัวชุด โดรนเฉพาะกิจ ซึ่งมีความสามารถในการจับโดรนที่ลักลอบขึ้นบินอย่างน่าสงสัยและผิดกฎหมายได้ โดยหากใครพบ โดรนต้องสงสัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ทางตำรวจจะใช้วิธีประกาศเตือนออกลำโพงก่อน ถ้าไม่หยุดก็จะใช้โดรนพิเศษขนาดใหญ่ที่มีตาข่าย เข้าไปจับกุมโดรนดังกล่าวให้ลงมายังพื้นด้านล่าง

Play video

เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุ โดรนที่ติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณวิทยุ ลงไปจอดอยู่บนหลังคาของสำนักงานนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยจับกุมผู้ต้องสงสัยได้หนึ่งราย แต่อย่างไรก็ตามทางตำรวจญี่ปุ่นเชื่อว่าในอนาคต โดรนอาจจะถูกใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการก่อเหตุร้ายได้

กฎหมายที่ญี่ปุ่นนั้นห้ามการใช้ โดรนในสถานที่สำคัญ เช่น ที่สนามบิน, โรงไฟฟ้า, บนถนน และ ห้ามบินสูงเกิน 150 เมตร ส่วนในโตเกียวและโอซากานั้นยังห้าม โดรนบินในสวนสาธารณะด้วย

Screen Shot 2558-12-17 at 1.16.02 PM

Screen Shot 2558-12-17 at 1.16.19 PM

 

Screen Shot 2558-12-17 at 1.16.49 PM

ทางตำรวจญี่ปุ่นนั้นได้ทำการดัดแปลง โดรนรุ่น DJI Spreading Wings S900 นำมาทำการติดตาข่ายให้ห้อยไว้ที่ด้านล่างของโดรน เพื่อทำการไล่จับ โดรนที่ทำการขึ้นบินแบบผิด กฏหมาย หรือ โดรนที่ต้องสงสัย เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ผู้ก่อการร้ายจะใช้วิธีไหน อาจจะบรรทุกระเบิดมาในโดรนก็สามารถทำได้ ดังนั้น วิธีนี้ จึงน่าจะเป็นวิธีที่ป้องกันอันตรายได้ดีที่สุดในตอนนี้ด้านตำรวจญี่ปุ่นคนหนึ่ง ก็ได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่า โดรนตัวนี้ได้มีการนำมาใช้แล้วที่กรุงโตเกียว และจะเริ่มส่งไปให้ตามเมืองต่างๆ ให้ได้ใช้กัน ภายในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 นี้

ที่มา : bbc