เรียกว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปจากนักศึกษาสมัยก่อนที่เวลาเข้าห้องสอบแล้ว นาฬิกาข้อมือนั้นจำเป็นอย่างมากในการทำวางแผนทำข้อสอบให้ทันเวลา แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปประกอบกับการมาของนาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์มากมายทำให้ มันกลายเป็นสิ่งของต้องห้ามในการสอบ โดยมหาวิทยาลัยเกียวโตในญี่ปุ่น เปิดเผยว่าจะมีมาตรการใหม่ในการห้ามนักศึกษาสวมนาฬิกาทำการสอบ เพื่อป้องกันการโกงข้อสอบนั่นเอง

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยเกียวโตได้ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของ smartwatch จำนวนมากในท้องตลาดสร้างความยากลำบากในการควบคุมตรวจสอบพฤติกรรมของนักเรียนนักศึกษา เนื่องจากไม่ทราบว่าตัวนักศึกษากำลังมองดูเวลาจริงๆ หรือกำลังติดต่อกับเพื่อนไปจนถึงใช้เครื่องคิดเลข การแบนนาฬิกาทุกชนิดในห้องสอบจึงเป็นการตัดปัญหาตรงนี้เพื่อให้การสอบมีมาตรฐานที่ยุติธรรมที่สุด โดยที่มหาวิทยาลัยเกียวโตเป็นมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นแห่งแรกที่ใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่งหลายมหาวิทยาลัยทั่วโลกก็มีกฏลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยเกียวโตเองก็เคยเกิดเรื่องอื้อฉาวในเรื่องของการทุจริตข้อสอบของนักเรียนรายหนึ่งที่แอบใช้มือถือระหว่างการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2011 โดยนักเรียนคนนั้นได้โพสต์คำถามในข้อสอบลงบนอินเทอร์เน็ต ก่อนที่เวลาต่อมาตำรวจเกียวโตจะทำการจับกุมเด็กหนุ่มรายนั้นในข้อหาทุจริต

ที่มา : wsj