ช่วงนี้ Facebook เองก็ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการประเด็นเรียกร้องสิทธิของกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดการกับปัญหา hate speech ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในเรื่องของเชื้อชาติ รวมทั้งข้อเรียกร้องจากกลุ่มหลากหลายทางเพศ LGBT ที่ต้องการให้ Facebook ยุตินโยบายการบังคับใช้ชื่อจริงในบัญชี เนื่องจากความไม่สะดวกในหลายๆ ประการของคนกลุ่มดังกล่าว

สำหรับนโยบายของ Facebook ที่ให้ใช้ชื่อจริงในบัญชีนั้นสร้างปัญหาให้กับกลุ่มคนข้ามเพศอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของตัวตนและหน้าที่การงานซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวและไม่สะดวกในการเปิดเผยตัวเอง ทั้งนี้ ได้มีตัวแทนด้านกฏหมายของกลุ่มคนข้ามเพศนั้นได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่านโยบายดังกล่าวกลับกลายเป็นการข่มเหงรังแกคนกลุ่มนี้ และเป็นช่องโจมตีของคนที่ไม่หวังดีให้ทำการรีพอร์ทกลั่นแกล้งให้ถูกแบนกันได้ง่ายๆ

ทางด้าน Facebook นั้นก็ได้ออกมาแถลงรายละเอียดและแนวโน้มเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยมีท่าทีที่อ่อนข้อลง และยืนยันว่าหากกลุ่มข้ามเพศจะใช้ชื่อนามแฝงก็ไม่ต้องกลัวในเรื่องของการถูกรีพอร์ตกลั่นแกล้ง เนื่องจากทาง Facebook ก็จะมีมาตรการณ์ใหม่ที่จะยอมอนุโลมในเรื่องนี้ แต่มีเงื่อนไขที่ผู้ใช้งานบัญชีนั้นจะต้องชี้แจงรายละเอียดก่อน ทาง Facebook จึงจะอนุญาติให้สามารถใช้ชื่ออื่นที่ไม่ใช่ชื่อจริงได้

ที่มา : seventeen