อาจจะเป็นเรื่องที่สาวก Android เคยรู้สึกตะขิดตะขวงใจมาบ้างเมื่อสงสัยว่าทำไมแอปพลิเคชันเจ๋งๆ มักจะปรากฏบน iOS ก่อน Play Store อยู่บ่อยๆ ล่าสุดเว็บไอทีดังอย่าง The Next Web ได้สอบถามความคิดเห็นของนักพัฒนาแอปฯ ระดับติดชาร์จมาเปิดเผยเหตุผลแบบไม่มีกั๊ก (เนื่องจากไม่เปิดเผยชื่อแหล่งข่าว) เรรามาดูกันว่าเหตุผลของเหล่านักพัฒนาจะตรงใจคุณผู้อ่านแค่ไหนกันครับ‘ถ้ามองในมุมของกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป คนส่วนใหญ่ลึกๆ อยากจะมีไอโฟนสักเครื่องมากกว่ามือถือ Android ยิ่งหากพูดถึงกลุ่มวัยรุ่นอายุ 20 หน่อยๆ มันเป็นเรื่องสำคัญนะ หลายคนพก iPhone 6 Plus สีทองด้วยความรู้สึกไม่ต่างกับคนถือกระเป๋าพราด้าหรือคนขับบีเอ็มอยู่ มันเป็นเรื่องของการยอมรับในสังคมโซเชียล มันเป็นเรื่องของทุนนิยม คุณซื้อไอโฟนเพราะคุณต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง’

‘ผมคุยกับเด็กวัยรุ่นหลายคนที่ใช้มือถือ Android เอาเข้าจริงๆ แล้วพวกเขาซื้อมันเพราะมันถูกกว่า แต่เป้าหมายจริงๆ ของพวกเขาก็อยู่ที่จะเก็บเงินซื้อไอโฟนอยู่ดี พวกเขาไม่ชอบการประมวลผลอุ้ยอ้ายเวลาเปิดหน้าแอปฯ ผมทำแอปฯ ลง iOS เพราะมองเห็นภาพของกลุ่มลูกค้าที่มีรสนิยมสูงและมีกำลังซื้อ’ นี่คือหนึ่งในประโยคที่นักพัฒนาหล่นไว้ให้สาวกหุ่นเขียวเจ็บจี๊ดเล่นๆ

 

นอกจากนี้ การทำแอปฯ ลง iOS นั้นพวกนักพัฒนาสามารถคาดหวังถึงตัวเลขรายได้ที่สูงมากกว่า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่นักพัฒนารายย่อยตัดสินใจเลือกทำแอปฯ ลง iOS ก่อนเป็นลำดับแรก พูดง่ายๆ ว่าเป็นเรื่องคุ้มเหนื่อยกับการหามรุ่งหามค่ำเขียนแอปฯ มากกว่านั่นเอง

‘แอปฯ Android ไม่สามารถทำเงินได้มากเหมือนกับทำลง iOS ปกติแล้วคนใช้ Android มักจะไม่ค่อยอยากเสียเงินซื้อแอปฯ มากเหมือนคนใช้ iOS นั่นเป็นที่มาของแอปฯ เถื่อนที่ละเมิดลิขสิทธิ์มากมายสูงถึง 95%’ นักพัฒนาอีกรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นทิ้งท้าย อย่างไรก็ตาม บทสัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นคำพูดจากนักพัฒนาส่วนหนึ่งเท่านั้น สาวกทั้ง 2 ฝ่ายโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวนะครับ

ที่มา : bgr