GIGABYTE ผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์สัญชาติไต้หวัน ถูกโจมตีด้วย ransomware ในสัปดาห์นี้ โดยกลุ่ม RansomExx ที่ขู่ว่าจะปล่อยข้อมูลสำคัญขนาด 112 GB หากบริษัทไม่ยอมจ่ายค่าไถ่

แม้การโจมตีครั้งนี้จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิต แต่นี่นับเป็นครั้งที่ 6 แล้วที่บริษัทไต้หวันถูกโจมตีด้วย ransomware ในระยะเวลาไม่กี่ปี ซึ่งดูเหมือนว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ดูจะเกิดขึ้นถี่ครั้งขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปีที่ผ่านมาพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของการเคลมประกันของบริษัทขนาดใหญ่นั้นเกี่ยวข้องกับ ransomware ที่คิดมูลค่าเสียหายรวมสูงถึง 20,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 670,000 ล้านบาท)

ล่าสุด GIGABYTE ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ เช่น แล็บท็อป หน้าจอ การ์ดจอ หรือเมนบอร์ด ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว United Daily News ของไต้หวันว่า ในคืนวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทถูกโจมตีเซิฟเวอร์ภายในสำนักงานใหญ่ด้วย ransomware

บริษัทกล่าวว่า ล่าสุดเซิฟเวอร์ถูกกู้คืนมาแล้วจากข้อมูล Backup และกลับมาใช้งานได้ปกติ ซึ่งต้องขอบคุณทีมรักษาความปลอดภัยในเรื่องนี้ แต่ทางบริษัทยังคงต้องรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่

กลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้คือ กลุ่ม RansomExx ที่อ้างว่า ตนเองได้โจรกรรมข้อมูลสำคัญ 112 GB ซึ่งรวมถึงการสื่อสารที่เป็นความลับของบริษัทกับ Intel, AMD และ American Megatrends รวมถึงเอกสารที่ลงสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูล (Non-disclosure Agreement: NDA) โดย RansomExx เผยว่า จะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดนี้หาก GIGABYTE ไม่ยอมจ่ายค่าไถ่!

อ้างอิง: TechSpot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส