เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ที่น่าจับตามองไม่น้อยเลยสำหรับ smartwatch โดยล่าสุด IDC บริษัทวิจัยด้านการตลาดชื่อดังออกมาคาดการณ์ว่ายอดขายของสินค้ากลุ่มนี้จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ Apple Watch ที่จะเป็นผู้นำตลาดไปอีกอย่างน้อย 3 ปี 

ทั้งนี้ IDC ได้ออกมาระบุว่า Apple Watch จะทำยอดขายในต่อปีสูงขึ้นจากตัวเลข 13 ล้านเรือนในปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 45.2 ล้านเรือนเมื่อสิ้นปี 2019 มีอัตราการเติบโตสูงถึง 36.5% และแม้ว่าอุปกรณ์ wearable ของทางฝั่ง Android ที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น 80.5% แต่ถึงกระนั้น Apple Watch ของ Apple จะเป็นผู้นำตลาดในช่วงระยะเวลา 4 ปีนี้ โดยคิดจากสัดส่วนแบ่งทางการตลาดที่ Apple จะครองตัวเลขอยู่ที่ 51.1% ขณะที่ Android Wear นั้นคาดว่าจะมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 38.8%

สำหรับจุดแข็งของ Apple ในตลาด wearable นั้น IDC วิเคราะห์ว่ามาจาก 2 ปัจจัยสำคัญได้แก่ watchOS ที่จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ Apple Watch เหนือกว่าผู้เล่นอื่นในตลาด และฐานของลูกค้าที่เหนียวแน่นของ Apple จะทำให้การเติบโตในด้านแอปฯ บน wearable นั้นเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันอีกหนึ่งคู่แข่งอย่าง Pebble ก็จะค่อยๆ เติบโตขึ้นมาและยืนระยะในตลาดได้เช่นกัน แต่จะไม่เปรี้ยงปร้างนักเมื่อพิจารณาจาก UI และ การทำตลาดในกลุ่ม low end มากกว่า

idc

ที่มา : 9to5mac