ชิป Apple M1 ถูกออกแบบโดยมีจุดประสงค์เพื่อแทนที่ชิปประมวลผลของ Intel ในผลิตภัณฑ์ของ Apple โดยได้ TSMC บริษัทผู้ผลิตสัญชาติไต้หวันเป็นผู้ผลิตให้ด้วยกระบวนการผลิตโหนด 5nm ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์กว่า 16,000 ล้านตัว เทียบกับชิป A14 Bionic ที่มีทรานซิสเตอร์ 11,800 ล้านตัว

ในขณะที่ M1X อาจจะเป็นอีกเวอร์ชันของ M1 ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์ของ Apple อย่าง MacBook Pro 2021 แต่รายงานล่าสุดระบุว่า Apple ได้พัฒนาชิปรุ่นถัดจาก M1 ที่จะใช้ชื่อ M2 ซึ่งจะถูกผลิตโดย TSMC มีด้วยสถาปัตยกรรม 4nm ทำให้ชิป M2 จะแรงกว่าและประหยัดพลังงานกว่า M1

หมิงชือ คัว (Ming-Chi Kuo) เจ้าพ่อนักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ของ Apple ซึ่งทายสินค้า Apple ได้แม่นยำที่สุดเผยว่า ชิป M2 จะเปิดตัวใน MacBook Air รุ่นใหม่ในช่วงกลางปี 2022

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้มีข่าวลือว่า ที่จริง Apple ได้พัฒนาชิป M2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และ Apple M2 ก็อยู่ในขั้นตอนการผลิตแบบ Mass production แล้ว

แม้จะมีข่าวลือต่าง ๆ นานาหลุดออกมา แต่ Apple ก็ยังคงปิดปากเงียบเหมือนเช่นเคย ดังนั้นกว่าจะทราบว่า ข่าวลือนี้เป็นความจริงหรือไม่ก็คงต้องรอให้ Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกมาจริง ๆ นั่นเอง

อ้างอิง: Phonearena

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส