เมื่อคนตาบอด ต้องการใช้โทรศัพท์หรือแท็บเล็ท ก็มักจะใช้ระบบการอ่านออกเสียงข้อความที่มีอยู่ แต่ในบางครั้ง ระบบนี้ไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดในการเลือกใช้งาน ในตอนนี้ได้มีเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยเหลือคนตาบอดในการอ่านจากหน้าจอเหล่านั้นได้สะดวกขึ้นแล้ว

Play video

ทาง The University of Michigan ได้ทำการพัฒนาจอแสดงผลอักษรเบรลล์โดยใช้ลูกโป่ง Microfluid (ระบบจัดการของเหลวหรือก๊าซที่มีขนาดเล็กมาก;  ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์) ในการสร้างฟองอากาศขึ้นมาได้ตามต้องการ ซึ่งแตกต่างจากจอแสดงผลอักษรเบรลล์แบบอื่น ที่มีการใช้มอเตอร์ควบคุมปุ่มพลาสติกขึ้นลง ในตัวอุปกรณ์นี้จะใช้น้ำหรืออากาศเพื่อเติมฟองอากาศและสร้างเป็นรูปแบบของจุดที่นูนขึ้นมา โดยเทคนิคนี้เป็นการเติมเต็มช่องว่าง หมายความว่าสามารถแสดงผลในขนาดจอแท็บเล็ทได้ และสามารถพกพาได้สะดวก สิ่งนี้สามารถแสดงผลได้อย่างหลากหลายกว่าอุปกรณ์ทั่วไป

และที่สำคัญคือ เทคโนโลยีนี้มีราคาค่อนข้างถูก หน้าจอแสดงผลอักษรเบรลล์แบบหลายบรรทัดปกติมีราคาอยู่ที่ $55,000 (ประมาณเกือบ 2 ล้านบาท) แต่เทคโนโลยีนี้ในขนาดของแท็บเล็ท ราคาต่ำกว่า $1,000 (ประมาณ 36,000 บาท) ซึ่งราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับจำนวนของคนตาบอดที่มีความต้องการในการอ่าน การติดต่อสื่อสารและอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถแทนที่อุปกรณ์ที่มองเห็น หรือแบบจอสัมผัสได้เต็มที่ก็ตาม

ที่มา: Engadget / Wired UK