วันนี้ LinkNYC เปิดให้บริการสัญญาณ Wi-Fi สาธารณะระดับกิกะบิตในนิวยอร์กซิตี้เป็นวันแรก ซึ่งวันนี้ก็มีหลายๆคนก็ได้ไปทดสอบใช้ Wi-Fi ว่าแรงแค่ไหน แรงจนล้มความเร็วของ Free Wi-Fi ใน Starbucks เลยหรือไม่

azko7v48qmo0ssguxdrn

โดบ LinkNYC นั้นจะเป็นโครงการที่เปลี่ยนจากตู้โทรศัพท์สาธารณะให้เป็นตู้ที่เรียกได้ว่ามีความสามารถมากมาย โดยจะเป็นตู้สูง 9.5 ฟุตหรือประมาณเกือบ 3 เมตร โดยมีช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่อุปกรณ์ แผนที่เมือง โทรศัพท์ฉุกเฉิน 911 และยังสามารถวีดีโอคอลได้ด้วย และแน่นอนเป็นจุดปล่อยสัญญาณ Wi-Fi

3

 

โดยทีมข่าวของ Gizmodo ได้ไปทดสอบความเร็วในแต่ละที่เพื่อเปรียบเทียบกันโดยจะเปรียบเทียบกันระหว่าง 3 เครือข่ายคือ LinkNYC Public Wi-Fi, Starbucks Free WiFi และ New York City Subway Platform ซึ่งผลการทดสอบออกมาดังนี้

LinkNYC Public Wi-Fi

yauhi4uy63dxoy4ulljy

Starbucks Free WiFi

j1tylb5uavbq5yjgmapk

New York City Subway Platform

f2dvnqnnyg1zg7luwgci

ในการทดสอบครั้งนี้สัญญาณจะอยู่ในระแวกใกล้เคียงกันทั้งหมดเลย และจะเห็นได้ชัดว่า LinkNYC นั้นมีความเร็วเป็นเกือบ 10 เท่าของ WiFi สาธารณะที่มีอยู่แล้วของ New York และยังเร็วกว่า Starbucks อีกด้วย

NYC_Payphones_Map

โดย LinkNYC นั้นมีแผนที่จะติดตั้งให้ถึง 7,500 เสาภายใน 12 ปีนี้ โดยแต่ละเสาจะคลอบคลุมพื้นที่ 400 ฟุตหรือประมาณ 120 เมตร

jbbp74ecro81foddst7t

สิ่งนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้แบบโหดๆ แต่ออกแบบมาใช้กับการที่ใช้งานพวกเช็กอีเมล, ดาวน์โหลดแผนที่ หรือใช้งานแบบนิดๆหน่อยๆเพียงเท่านั้น

fjtq3k4lcdwzojrnmoqv

โดยตอนนี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบอาจจะมีบางความสามารถที่ไม่สามารถใช้งานได้เช่น โทร 911 และแผนที่ แต่สามารถใช้ Wi-Fi ได้ เพียงแค่ใส่อีเมลเพื่อลงชื่อเข้าใช้เท่านั้นเอง

ตอนนี้ทางนิวยอร์กอยากที่จะเปิดใช้งานเสาต้นใหม่วันละ 10 เสา และมีเป้าหมายให้ครบ 500 เสาภายในเดือนกรกฏาคม

ที่มา: Gizmodo, LinkNYC