ยุคนี้ถือว่าเป็นยุค Social Media ที่มีการใช้งานกันแบบแพร่หลายเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, IG และ LINE ก็เป็น 1 ในช่องทางใหญ่มาก ๆ ที่คนไทยใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งถ้าคนที่ใช้งานทั่ว ๆ ไปก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่แน่นอนว่ามีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ใช้งานช่องทางนี้ในการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งการปลุกระดมผล รวมไปถึงเขียนถ้อยคำ Hate Speech ต่าง ๆ มากมายจนสร้างความแตกแยกให้กับผู้คนในสังคมเป็นจำนวนมาก

งานนี้ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เริ่มมีมาตรการต่าง ๆ ที่จะคอยจับตาดูโลกโซเชียลอย่างใกล้ชิด ได้มีการจัดประกวดราคาซื้อระบบติดตามข้อมูลสังคมออนไลน์ (Social Tracking) โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะเน้นเก็บข้อมูลบน Facebook, Twitter และเว็บไซต์ Pantip นั่นเอง

โดยระบบจะดึงเฉพาะข้อมูลจากโพสต์และคอมเม้นต์ที่เป็นสาธารณะเท่านั้น (ส่วน Pantip ก็จะไม่ดึงข้อมูลที่เป็นแบบหลังไมค์คุยกันออกมา) ซึ่งจะดึงทั้งข้อมูลหน้าเพจและโปรไฟล์ต่าง ๆ รวมไปถึงภาพที่เผยต่อสาธารณะ ส่วน Twitter นั้นมีข้อจำกัดตรงที่ดึงข้อมูลได้ไม่เกิน 1,000 บัญชีเท่านั้น ส่วน Pantip นั้นจะสามารถดึงข้อมูลผู้ที่เข้ามาแสดงความรู้สึกในกระทู้นั้น ๆ ด้วย (ใครเข้าไปร่วมแสดงความรู้สึกผิดที่ผิดทางอาจมีงานเข้าได้)

โดยการประมูล Software ครั้งนี้ก็มีอีก 1 สิ่งที่เป็นที่น่าจับตามองคือระบบตรวจสอบภาพใบหน้าจากฐานข้อมูลหมายจับและจากบุคคลทำประวัติจากสถานีตำรวจ งานนี้ใครทำอะไรผิดไว้ ไม่มีรอดแน่นอน ซึ่งจะรองรับฐานข้อมูลขนาดไม่เกิน 5 แสนคน

และปิดท้ายด้วยสเป็ค Server ที่ต้องการคือ 22 เครื่อง โดยเป็นเครื่องหลัก 2 เครื่อง และแบ่ง Server เป็น 2 ชุดวางไว้ที่ Data Center 2 แห่งนั่นเอง โดยราคากลางที่ตั้งไว้คือ 12,806,400 บาท

2016-01-25_175318

ใครที่สนใจอยากลอง Download รายละเอียดไปอ่านสามารถกดที่ gprocurement ได้เลยครับ

ที่มาของภาพ: socialmediadata