ในวันพุธที่ 22 กันยายน Facebook ได้แต่งตั้ง แอนดรูว์ บอสเวิร์ธ (Andrew Bosworth) ซึ่งเป็นหัวหน้าแผนกฮาร์ดแวร์ที่คิดค้น Oculus รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (Chief Technology Officer: CTO) แทนที่ CTO คนเก่าที่จะลงจากตำแหน่งในปีหน้า

สำหรับตำแหน่งใหม่ บอสเวิร์ธจะเป็นผู้นำกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ของ Facebook ที่ชื่อ Facebook Reality Labs โดยเขาจะรับผิดชอบและดูแลงานของวิศวกรซอฟต์แวร์และหน่วยงานที่พัฒนาด้าน AI ซึ่งเขาจะขึ้นตรงต่อ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook

ปัจจุบันทีม Reality Labs มีพนักงานจำนวน 10,000 คน ซึ่งนับว่าใหญ่ที่สุดรองจากทีมวิศวกรที่ดูแลแอปฯ Facebook เพียงทีมเดียวเท่านั้น

ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า ‘ในฐานะ CTO คนใหม่ของเรา บอสเวิร์ธจะเป็นผู้นำ Facebook Reality Labs และดูแลในเรื่อง AR, VR และอีกมากมาย โดยส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีกลุ่มอื่น ๆ มาเข้าร่วมกับทีมของบอสเวิร์ธ ทั้งหมดนี้เป็นรากฐานของความพยายามสำหรับการสร้าง metaverse และผมตื่นเต้นกับอนาคตของงานนี้ภายใต้การนำของบอสเวิร์ธ’

ส่วน CTO คนเก่าซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2013 ได้เขียนในโพสต์ของ Facebook ว่า เขาวางแผนที่จะทำงานในด้านการรับสมัครพนักงานและพัฒนาความสามารถด้านเทคนิคให้กับพนักงาน Facebook โดยการลงจากตำแหน่งในปีหน้าจะทำให้เขามีเวลาให้ครอบครัวและงานการกุศลของเขามากขึ้น

บอสเวิร์ธเป็นหนึ่งในผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด เขาเข้ามาทำงานที่ Facebook ตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน ก่อนที่จะมีการตั้ง Reality Labs เขาเป็นผู้นำในทีมโฆษณาและร่วมพัฒนาฟีเจอร์หลักของ Facebook ในช่วงแรก เช่น News Feed, Messenger และ Groups

อ้างอิง: The Verge

อ้างอิงภาพหน้าปก: Facebook / Andrew Bosworth

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส