อีกหนึ่งสิทธิบัตรที่ Apple ได้ทำการจดกับทางหน่วยงานผู้ดูแลเรื่องสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเป็นสิทธิบัตรว่าด้วยเรื่องของกล้องความละเอียดสูงที่จะมีขนาดเซ็นเซอร์ที่เล็กมากไม่เกิน 2 มิลลิเมตร และตกเป็นข่าวว่าจะนำมาปรับใช้ใน iPhone 7 และ Apple Watch 2 ด้วย

 

ทั้งนี้ ตัวสิทธิบัตรดังกล่าวมีชื่อว่า “Small form factor high-resolution camera” ซึ่งถูกออกแบบให้ใช้เซ็นเซอร์กล้องขนาดเล็กทำงานร่วมกับเลนส์ภายในอีก 3 ส่วน โดยผลที่ได้นั้นจะเป็นการลด distortion และทำให้ภาพนั้นคมชัดมากขึ้น และแม้ว่าการหดไซส์ของกล้องให้เหลือไม่เกิน 2 มิลลิเมตร อาจเสี่ยงทำให้ภาพที่ได้ผิดเพี้ยนจากสัดส่วนจริง แต่คาดว่า Apple จะหาซอฟต์แวร์มาจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างไร้ปัญหา

สิทธิบัตรตัวนี้ Apple จดไว้ตั้งแต่ปี 2013 และหลายฝ่ายคาดว่า Apple วางแผนที่จะนำนวัตกรรมดังกล่าวเข้ามาแทนที่เซ็นเซอร์กล้องจาก Sony ที่ใช้ในไอโฟนมาตลอด รวมทั้งพยายามปรับดีไซน์ให้ iPhone 7 นั้นมีความบางมากกว่าเดิม และข่าวที่จะปรับโมดูลกล้องไอโฟนให้เล็กลงนั้นก็สอดคล้องกับแนวคิดของ Apple ในเวลานี้อย่างมาก ซึ่งในอนาคตเราอาจไม่ต้องเห็นกล้องหลังปูดๆ ของไอโฟนอีกต่อไป

ที่มา : appleinsider / bgr