แน่นอนว่ายังคงพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องกับวิวัฒนาการของ โดรน ที่หลายๆคนคุ้นเคยกับการเล่นและใช้งานอยู่บนฟ้า และการพัฒนาระบบการใช้งานของ โดรนใต้น้ำ ในอีกระดับ ที่ทำให้คุณสามารถควบคุม โดรน ในขณะที่อยู่ใต้น้ำ ให้สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตามจริงก็เคยมี โดรน ที่เคยสามารถดำน้ำได้มาแล้ว แต่เจ้าโดรนตัวนี้ที่มีชื่อว่า Loon Copter มันแตกต่างกันออกไปจาก โดรน ตัวอื่นอย่างเหนือกว่า  Loon Copter ถูกสร้างและพัฒนามานานกว่า 2 ปี โดยสถาบัน Oakland University ในประเทศสหรัฐอเมริกา หากดูจากรูปทรงภายนอกแล้วอาจดูเหมือนโดรนทั่วๆที่สามารถบินได้และมีระบบการใช้งานเหมือนโดรนทั่วไป แต่ทีเด็ดของ Loon Copter ที่แตกต่างจากไปจากโดรนที่สามารถดำน้ำได้รุ่นๆอื่นๆก็คือ เมื่อ Loon Copter เจอน้ำแล้ว มันสามารถโปรยตัวลงไปลอยอยู่เหนือน้ำ และดำลงไปใต้น้ำได้แบบสบายๆ โดยที่ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลย

Play video

ซึ่งระบบการทำงานของมันในเวลาที่อยู่ใต้น้ำจะเปลี่ยนไปอย่างอัตโนมัติ โดยที่ตัวเครื่องนั้นจะค่อยๆ เอียงตะแคงในมุม 90 องศา (จากแนวตั้งเป็นแนวนอนในระนาบ) แล้วใช้ใบพัดเป็นตัวควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ใต้น้ำ คล้ายกับระบบของใบพัดเรือเลยหละค่ะ ทำให้สามารถควบคุมการใช้งานได้อย่างคล่องตัวกว่าโดรนดำน้ำรุ่นอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีระบบในการระบายน้ำออกไม่ให้ติดค้างและถ่วงน้ำหนักโดรนอีกด้วย ทำให้สามารถสลับการใช้งานทั้งดำน้ำและลอยขึ้นฟ้าอย่างต่อเนื่อง ลื่นไหลไม่มีสะดุดเลย

Screen Shot 2559-01-27 at 12.10.39 PM

Loon-Copter

นี่ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นของ โดรน ที่เป็นประโยชน์มากๆ ซึ่งมันสามารถนำมาประยุกต์ใช้บันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำลึก และรวมไปถึงระบบการขนส่งของ โดรน ผ่านทางน้ำให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ที่มา : mashable