สำนักข่าว Reuters ได้รายงานเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2021 ตามเวลาท้องถิ่น ว่า เมิ่ง หว่านโจว (Meng Wanzhou) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน หรือ CFO (Chief Financial Officer) และลูกสาวของผู้ก่อตั้ง Huawei บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้รับการปล่อยตัวโดยรัฐบาลสหรัฐฯ และอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศจีนได้ ภายหลังจากบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ เพื่อบรรเทาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

เพื่อบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งคาดได้มีการเจรจากันแล้วระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และจีน ทาง เมิ่ง หว่านโจว ได้ยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยที่จะไม่ก่อคดีหรือความเสี่ยงที่จะทำให้ต้องถูกดำเนินคดีใดๆ ไปจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2022 เพื่อที่จะได้รับยกฟ้องในการดำเนินคดีต่อไป

และภายในไม่กี่ชั่วโมงภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยการทำข้อตกลงในครั้งนี้ อดีตเจ้าหน้าที่การทูตชาวแคนาดา 2 คน ที่ถูกรัฐบาลจีนจับในข้อหาเป็นสายลับ ก็ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในประเทศจีน และกำลังเดินทางกลับประเทศแคนาดาในขณะนี้

ทางประเทศจีนได้กล่าว การจับกุมดังกล่าวมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เข้าจับกุม เมิ่ง หว่านโจว

Meng Wanzhou
ภาพจากสำนักข่าว EPA

เมิ่ง หว่านโจว ได้ถูกจับกุมเมื่อปี 2018 ที่ประเทศแคนาดาตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อเดือนธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ในข้อหาฉ้อโกงจากการลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยเธอได้ถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านในแคนาดานับแต่นั้นมา

อย่างไรก็ดี จากการปล่อยตัว เมิ่ง หว่านโจว ในครั้งนี้ ก็ได้ส่งผลทำให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลของเขายอมอ่อนข้อให้กับจีน

ข้อมูลอ้างอิง : reuters, CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส