Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้เริ่มติดตั้ง Tesla Powerwall ให้กับลูกค้ากลุ่มแรกในประเทศออสเตรเลียแล้ว หลังจากที่ตลาดในประเทศออสเตรเลียถือเป็นกลุ่มตลาดหลักตลาดหนึ่งของ Powerwall ในช่วงแรกนี้

Powerwall คือแบตเตอรี่สำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ติดตั้งในสถานที่ต่าง ตั้งแต่บ้านพักที่อยู่อาศัยไปจนถึงโรงงานขนาดใหญ่ โดยเป้าหมายหลักของ Powerwall คือเพื่อใช้งานร่วมกันแผงโซล่าร์เซลที่ติดตั้ง ณ สถานที่นั้นๆเพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในยามที่ไม่มีแสง เพื่อให้ระบบไฟฟ้าของสถานที่นั้นสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองและสามารถขายพลังงานที่ผลิตคืนมาเกินความต้องการกลับไปยังระบบไฟฟ้าของเมืองได้อีกด้วย

powerwall2

Tesla ได้ทำการเปิดตัว Powerwall ไปเมื่อเดือนเมษายนของปีที่แล้ว และมียอดสั่งซื้อที่บอกเลยว่าพุ่งขึ้นอย่างมาก จนมีคิวการจองที่ยาวมาก แนวคิดของ Tesla Powerwall นั้นไม่ต่างจากพาวเวอร์แบงก์ หรืออุปกรณ์เก็บไฟฟ้าสำรองเพื่อไว้ใช้สำหรับชาร์จมือถือ หรืออุปกรณ์ไอทีพกพาอื่นๆเลย 

สำหรับ Tesla Powerwall นั้นผู้ใช้สามารถเก็บไฟฟ้าไว้สำรองใช้กับบ้านได้โดยไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงไฟดับ จุดต่างของ Tesla Powerwall กับ ระบบสำรองไฟทั่วไป คือ การรองรับการเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซล รวมถึงการทยอยสำรองชาร์จไฟเก็บไว้ในช่วงที่มีผู้ใช้งานน้อย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ประหยัดค่าไฟได้

powerwall3

ไม่เพียงแต่บ้าน แต่ Tesla Powerwall ยังออกแบบมาเพื่อสำหรับอาคารสำนักงานด้วย โดยความจุในการเก็บพลังไฟของ Tesla Powerwall แบ่งเป็นรุ่น 10 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 3,500 เหรียญสหรัฐ และ 3,000 เหรียญตามลำดับ (ราวๆ 112,000 และ 96,000 บาท) ซึ่งราคานี้เป็นราคาสำหรับผู้ผลิตหรือซับพลายเออร์เท่านั้น ยังไม่รวมราคาค่าติดตั้งและการเชื่อมต่อระบบแปลงไฟอื่นๆอีกนะ

ที่มา : mashable