อีลอน มัสก์ (Elon Musk) อภิมหาเศรษฐี ได้สร้างโพลล์บนทวิตเตอร์เพื่อถามว่าเขาควรขายหุ้นร้อยละ 10 ของ Tesla หรือไม่ โดยจะปิดให้ทำการโหวตในวันนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อข้อเสนอในการเก็บภาษีเศรษฐีพันล้านของเหล่าเดโมแครตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากมาตรการนี้ได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภา อาจทำให้มัสก์โดนภาษีมหาศาล

หากคนส่วนใหญ่โหวตเห็นด้วย มัสก์ สัญญาที่จะขายหุ้นของ Tesla จำนวนกว่า 21,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 7 แสนล้านบาท)

ในขณะนี้ (7 พฤศจิกายน) คนโหวตร้อยละ 57 จากทั้งหมด 3,006,352 คน โหวตเห็นด้วยต่อการขายหุ้นในจำนวนดังกล่าว

ทั้งนี้ มัสก์เป็นเจ้าของหุุ้น Tesla มูลค่ากว่า 200,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 6.6 ล้านล้านบาท) ซึ่งในปีหน้าเขาก็จะได้สิทธิในการเพิ่มมูลค่าของหุ้นยิ่งขึ้นไปอีก ทว่าก็อาจจะทำให้มัสก์เผชิญกับภาษีมหาศาลเช่นเดียวกัน

พรรคเดโมแครตในวุฒิสภาได้เสนอแผนการเก็บภาษีจากเศรษฐีพันล้านจากกรณีที่ราคาของหุ้นที่ถืออยู่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งถือเป็น ‘รายได้แบบไม่รู้ตัว’ (unrealized gains) แม้ว่าจะไม่ได้ทำการขายหุ้นก็ตาม หากแผนนี้ได้รับการเห็นชอบ อาจมีเศรษฐีพันล้านประมาณ 700 คนที่ต้องเสียภาษีเพิ่มเติม

“อยากให้รู้ว่าผมไม่ได้รับเงินเดือนเป็นเงินหรือโบนัสจากที่ไหนเลย ผมมีแค่หุ้น ดังนั้นการขายหุ้นจึงเป็นทางเดียวในการจ่ายภาษีของผม รายได้แบบไม่รู้ตัวที่ผมได้มาหลัง ๆ นี้ก็จะถือว่าเป็นการเลี่ยงภาษี ผมจึงเสนอขายหุ้น Tesla จำนวนร้อยละ 10” มัสก์ระบุบนทวิตเตอร์

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส