มีการค้นพบสิทธิบัตรใหม่ของ Apple ซึ่งเผยแพร่โดยสำนักสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา (The U.S. Patent and Trademark Office: USPTO) สิทธิบัตรนี้จะทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สามารถปรับความชัดของหน้าจอแสดงผลกราฟิกได้เหมาะสมกับสภาพสายตาของผู้ใช้ (vision-corrected graphic outputs) และยังพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า “Privacy Eyewear” ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของอุปกรณ์สามารถอ่านเนื้อหาบนหน้าจอได้เพียงผู้เดียว ป้องกันคนชอบเผือกจากการเผือกเนื้อหาบนหน้าจอสมาร์ตโฟนของเรา

ปรับการแสดงผลหน้าจอตามปัญหาสายตาของผู้ใช้แบบอัตโนมัติ

สิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่า มนุษย์ส่วนมากต้องใช้แว่นสายตาหรือคอนแทกต์เลนส์เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน เทคโนโลยีในสิทธิบัตรจะช่วยให้หน้าจอ iPhone หรือ iPad ปรับความชัดให้เหมาะสมกับปัญหาสายตาของผู้ใช้อย่างอัตโนมัติ โดยคนที่สายตาสั้นจะมองภาพไกลไม่ชัด คนสายตายาวจะมองใกล้ไม่ชัด เพื่อที่จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องใส่ ๆ ถอด ๆ แว่นสายตาเมื่อใช้สมาร์ตโฟน เทคโนโลยีจึงจะช่วยปรับการแสดงผลให้เหมาะกับผู้ใช้อย่างอัตโนมัติ

เทคโนโลยีนี้จะทำงานโดยการใช้เซนเซอร์ในการสแกนใบหน้าของผู้ใช้จากนั้นสร้างภาพเชิงลึก (depth map) ซึ่งต้องตรงกับข้อมูลเพื่อที่จะปลดล็อกสมาร์ตโฟน (ซึ่งเป็นการทำงานของ Face ID) และจะทำให้ระบบได้ข้อมูลว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนการแสดงผลเพื่อให้เหมาะสมกับค่าสายตาของผู้ใช้งานหรือไม่ และในอนาคตหากผู้ใช้งานคนเดิมมาใช้งานเครื่องอีก หน้าจอก็จะปรับเปลี่ยนการแสดงผลให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ

จากภาพดังกล่าวจะเห็นว่า สิทธิบัตรนี้อาจเปิดให้ผู้ใช้ระบุปัญหาด้านสายตาของตนเองเพื่อเป็นข้อมูลให้สมาร์ตโฟนวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นยังอาจมีการทดสอบการมองเห็นได้อีกด้วย

Privacy Eyewear: เทคโนโลยีป้องกันคนชอบเผือก

นอกจากเทคโนโลยีเกี่ยวกับเอาต์พุตการแสดงผลหน้าจอแล้วในสิทธิบัตรยังได้พูดถึงฟีเจอร์ Privacy Eyewear ซึ่งจะช่วยป้องกันคนชอบเผือกที่มักจะแอบดูสมาร์ตโฟนของคนอื่นให้ไม่สามารถเผือกเนื้อหาบนหน้าจอของเราได้ โดยระบบจะทำการสแกนข้อมูล Face ID ของผู้ใช้และลักษณะแว่นตาเพื่อปรับหน้าจอให้เหมาะสมกับผู้ใช้ ทำให้คนรอบข้างไม่สามารถอ่านเนื้อหาบนหน้าจอได้

อ้างอิง: PatentlyApple

อ้างอิง2: USPTO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส