9to5Mac ได้รายงานว่า ในที่สุด Siri ที่มีอยู่ใน iPhone, iPad, Apple Watch และ Apple TV จะมาอยู่ใน Mac ด้วย โดย Apple จะเพิ่ม Siri เข้ามาใน OS X 10.12 ที่จะเปิดตัวในปี 2016 นี้

Apple มีแผนที่จะเพิ่มปุ่ม Siri มาไว้ในแถบเมนูของ Mac ถัดจากไอค่อนนาฬิกาและ Spotlight ซึ่งผู้ใช้จะสามารถกดเพื่อเริ่มใช้งานได้โดยง่าย โดยอาจจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ Always Listening เข้าไปอีกเหมือนกับใน iPhone ซึ่งจะทำงานในตอนที่เสียบชาร์จไฟ

เมื่อผู้ใช้เริ่มเปิดการทำงานของ Siri มันจะแสดงการทำงานอยู่ที่มุมของจอในลักษณะของหน้าต่างกึ่งโปร่งแสง โดยรูปลักษณ์จะคล้ายกับอินเทอร์เฟซของ Siri บนโทรศัพท์มือถือ

sirifullmac2

ขอขอบคุณภาพ Mockup ของหน้าต่างการทำงานของ Siri จากเว็บ 9to5Mac

ถ้าหากข่าวนี้เป็นจริง เราน่าจะได้เห็นภาพจริงของ Siri บน Mac ในเดือนมิถุนายน 2016 นี้ ภายในงาน Worldwide Developers Conference ของ Apple โดยตัว Beta น่าจะเปิดให้ทดลองใช้ช่วงหน้าร้อนปีนี้ และตัวเวอร์ชั่นเต็มน่าจะเปิดให้ใช้ในเดือนตุลาคมปีนี้

ภาพตัวอย่างของหน้าต่าง Siri ที่ได้เห็นนั้นเป็นเพียงการอนุมานเท่านั้น หน้าต่างการทำงานจริงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกก็เป็นได้ ซึ่งมีข่าวว่า Apple ได้พัฒนารูปแบบหน้าต่างการทำงานของ Siri มาตั้งแต่ต้นปี 2012 (1 ปี หลังจากที่ Siri เปิดตัวบน iPhone 4S เป็นครั้งแรก)

ที่มา : theverge.com และ 9to5Mac.com