แม้ว่า MediaTek จะค่อย ๆ แย่งส่วนแบ่งการตลาดของ Qualcomm ทีละน้อย แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่ทำให้ Qualcomm กังวลเท่ากับการพัฒนาชิปประมวลผลแล็บท็อปให้สามารถแข่งขันกับ Intel, AMD และ Apple ได้

ชิป Apple M1 ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการผู้ผลิตชิปอย่างมากด้วยความแรงและประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานที่ยอดเยี่ยม ทำให้ Qualcomm ต้องรีบพัฒนาชิปรุ่นใหม่สำหรับแล็บท็อประบบปฏิบัติการ Windows

ในงานประชุมนักลงทุนปี 2021 Qualcomm ประกาศว่า ชิป SoC ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM จะเปิดตัวในปี 2023 โดยด็อกเตอร์เจมส์ ทอมป์สัน (Dr.James Thompson) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Qualcomm กล่าวว่า ชิปตัวใหม่นั้นออกแบบเพื่อกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพใหม่ให้กับเครื่อง Windows PC และจะสามารถแข่งขันกับชิปซีรีส์ M ของ Apple ได้

ชิปตัวใหม่ของ Qualcomm จะได้รับการพัฒนาโดย Nuvia ซึ่ง Qualcomm ได้เข้าซื้อในช่วงต้นปีด้วยมูลค่า 1,400 ล้านเหรียญ ซึ่งนำทีมโดยอดีตพนักงาน Apple ที่พัฒนาชิปซีรีส์ A สำหรับ iPhone และ iPad โดยทีม Nuvia ได้สร้าง CPU รุ่นทดสอบ (prototype) ชื่อ ‘Phoenix (ฟินิกซ์)’ ซึ่งคาดว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่า x86 CPU core ในแล็บท็อปถึง 2 เท่า ด้วยการกินไฟไม่เกิน 4.5W

ทางด้าน GPU นั้น Qualcomm ระบุว่า บริษัทจะพัฒนาการออกแบบ Adreno GPU ให้มีความสามารถเทียบชั้นกับ GPU ที่ใช้ใน PC ได้ โดยQualcomm วางแผนที่จะปล่อยชิปตัวใหม่ให้ผู้ผลิต PC ทดสอบในปีหน้า และคาดการณ์ว่า อุปกรณ์เครื่องแรกที่ใช้ชิปดังกล่าวจะเปิดตัวในปี 2023

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส