Texas Instruments (TI) บริษัทอเมริกันทำธุรกิจออกแบบและผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงแผ่นวงจรไฟฟ้า โดยเป็น 1 ใน 10 บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของโลก ประกาศว่า จะสร้างโรงผลิต เซมิคอนดักเตอร์แบบแผ่นเวเฟอร์ 300mm ที่เมืองเชอร์แมน รัฐเท็กซัส (Sherman, Texas) เพื่อรองรับความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

โรงผลิต 2 แห่งแรกจะเริ่มต้นสร้างในปี 2022 โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างโรงผลิตทั้งหมด 4 แห่งด้วยกัน

โรงผลิตแห่งใหม่ของ Texas Instruments จะสร้างโอกาสทางอาชีพจำนวนมาก ทั้งยังช่วยขยายกระบวนการผลิตชิปของบริษัทในสหรัฐฯ ผ่านการเพิ่มกระบวนการผลิตแผ่นเวเฟอร์ 300mm ซึ่งหาก TI สร้างโรงผลิตทั้ง 4 แห่งได้สำเร็จจะทำให้มีการจ้างงานโดยตรงเพิ่มขึ้น 3,000 ตำแหน่ง และการลงทุนมูลค่า 30,000 ล้านเหรียญ (เกือบ 1 ล้านล้านบาท)

การก่อสร้างโรงผลิตเป็นคำตอบสำหรับความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งนำไปสู่ปัญหาการวิกฤติขาดแคลนชิปที่ส่งผลกระทบไปทั่วโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและยานยนต์ อย่างไรก็ตามกว่ากระบวนการสร้างโรงผลิตแห่งแรกจะเสร็จสิ้นก็อาจต้องรอถึงปี 2025 เลยทีเดียว ดังนั้นโรงผลิตที่กำลังจะสร้างจึงอาจช่วยแก้ไขวิกฤติที่ทั่วโลกประสบอยู่ในปัจจุบันได้

นอกจากโรงผลิตที่กำลังจะสร้างแล้ว TI ยังมีโรงผลิต DMOS6 300m ในเมืองดัลลาส รัฐเท็กซัส (Dallas, Texas), โรงผลิต 300mm อีก 2 แห่งในเมืองริชาร์ดสัน รัฐเท็กซัส (Richardson, Texas) รวมถึง RFAB1 และ RFAB2 ที่เกือบจะสร้างเสร็จแล้วซึ่งจะเริ่มกระบวนการผลิตภายในปี 2022

นอกจากโรงผลิตในเท็กซัสแล้ว TI ยังเพิ่งซื้อโรงผลิต 3D Xpoint (LFAB) ในเมืองเลฮี รัฐยูทาห์ (Lehi, Utah) ด้วยเงิน 900 ล้านเหรียญ (ประมาณ 30,000 ล้านบาท) ที่คาดว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตได้ในปี 2023

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส